Tư vấn nội thất Tượng gỗ đẹp

Tượng Phật gỗ đẹp thiết trí bàn thờ Phật tại gia

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Tượng Phật gỗ được thiết trí và thờ tại gia thể hiện tấm lòng hướng Phật, hướng về sự giác ngộ và giải thoát. Ngoài việc lên chùa nghe Pháp, tụng Kinh,... thờ và chiêm bái tôn tượng Phật tại gia cũng rất quan trọng đối với sự tu hành tinh tấn của người Phật tử.

    Những mẫu tượng Phật gỗ đẹp bài trí tại bàn thờ

    Tượng Phật Thích Ca

    Đức Phật Thích Ca có tên thế tục là Tất Đạt Đa. Ngài là người bộ tộc Thích Ca. Sau khi Ngài thành đạo, Ngài được người đời xưng tôn danh hiệu Phật, Thế Tôn, Phật Đà...

    Đức Phật Thích Ca ngự trên đài sen, bởi hoa sen là loài hoa biểu thị cho đức thanh tịnh và thoát trần, dù mọc từ bùn nhơ nhưng vẫn tỏa hương thanh khiết. Đôi mắt Ngài nhìn xuống để quán sát nội tâm, để tự giác ngộ tâm tính và nhìn xuống cõi giới trần để thấy và cứu độ vạn loài chúng sinh khổ ải nơi trần ai.

    Tượng Phật gỗ với hình ảnh Đức Phật Thích Ca ngự đài sen an nhiên, tự tại

    Tượng Phật gỗ với hình ảnh Đức Phật Thích Ca ngự đài sen an nhiên, tự tại

    Phật tử thỉnh, mua tôn tượng Phật Thích Ca về thờ tại gia để chiêm bái và học theo đức hạnh và ngọn đèn trí tuệ của Ngài. Cầu mong sự giác ngộ và giải thoát khỏi bể khổ. Đức Phật không ban phước giáng họa cho một ai, cho nên thờ tôn tượng ngài không phải để cầu cạnh Ngài, dựa vào thần lực của Ngài để làm điều bất chính. Nếu tôn thờ ngài với những mục đích sai lạc thì thật sự không tốt, đi ngược lại với những giá trị tốt đẹp của Phật giáo.

    Tượng Tam Thế Phật

    Tượng Tam Thế Phật trong Phật giáo có hai dạng tượng đó là tượng Thích Ca Tam Thánh và tượng Di Đà Tam Thánh.

    Tượng Thích Ca Tam Thánh còn được gọi là Hoa Nghiêm Tam thánh. Theo đó, trong bộ tượng Thích Ca Tam Thánh, tượng Đức Phật Thích Ca ở giữa, tượng Bồ tát Văn Thù Sư Lợi đặt bên phải và Bồ tát Phổ Hiền đặt bên phải.

    Trong bộ tượng Di Đà Tam Thánh, Tượng Đức Phật A Di Đà đứng giữa, trên tòa sen lớn, bên trái là tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm và tôn tượng Bồ tát Đại Thế Chí đặt bên phải.

    Tượng Tam Thế Phật với tượng Đức Phật A Di Đà đứng giữa, bên trái là tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm và tôn tượng Bồ tát Đại Thế Chí đặt bên phải.

    Tượng Tam Thế Phật với tượng Đức Phật A Di Đà đứng giữa, bên trái là tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm và tôn tượng Bồ tát Đại Thế Chí đặt bên phải.

    Phật tử thờ tôn tượng Phật gỗ tại gia mang lại rất nhiều lợi ích, giúp Phật tử tăng trưởng niềm tin kính với chư Phật. Thúc liễm Phật tử tinh tấn tu học, hành trì chánh Pháp, thoát khỏi bể khổ luân hồi về với thế giới Tây Phương tịnh độ.

    Tượng Bồ tát Quán Thế Âm

    Bồ tát Quán Thế Âm tu hạnh từ bi, cứu độ chúng sinh thoát khỏi muôn vàn kiếp nạn, vạn sự khổ đau. Đại hạnh của Ngài là đem lại an vui cho vạn loài chúng sinh. Nơi đâu có khổ đau Ngài đề rủ nhành dương cứu khổ. Vì tâm từ bi nên được gắn với tình thương của người mẹ dành cho con. Cho nên tôn tượng của Ngài mang dáng của người nữ. 

    Tay trái ngài mang bình nước cam lộ, tay phải cầm nhành dương liễu. Nhờ bình nước thanh tịnh và nhành dương mà vạn loài chúng sinh đều được cứu vớt, một biểu tượng đặc trưng cho hạnh nguyện cứu độ chúng sinh của Bồ tát Quán Thế Âm.

    Tượng Bồ Tát Quan Thế Âm từ bi, cứu độ chúng sinh

    Tượng Bồ Tát Quan Thế Âm từ bi, cứu độ chúng sinh

    Thờ tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm tại gia là một cách đề tự soi chiếu bản thân, răn dạy nhân thế phải sống thiện lương, không làm việc ác. Hàng ngày chiêm bái tôn tượng Ngài để học hạnh từ bi của Ngài. 

    Tượng Phật Di Lặc

    Bồ Tát Di Lặc là vị Phật tương lai theo Phật giáo. Tôn tượng Bồ tát Di Lặc mang hình tướng của bậc thoát trần. Ngài luôn luôn hoan hỷ tươi cười cùng thân hình to lớn, mụng mập như chứa cả thế gian. Tư thế đứng và ngồi của Ngài đều toát lên vẻ an nhiên, an lạc, tự tại và hoan hỷ.

    Hình tướng Bồ tát Di Lặc biểu trưng cho sự sung túc, giàu có, ăn nên làm ra. Ngài thường mang theo một chiếc túi đãy thật lớn chứa vạn sự an lành, hoan hỷ ban trải cho chúng sinh, đầy ắp một trời công đức. Trên nhiều tượng Bồ tát Di Lặc còn có sáu tiểu đồng kháu khỉnh vây quanh Ngài. Biểu tượng cho phúc lộc, hạnh phúc sung mãn, không vướng phải hệ lụy của trần gian đau khổ, phiền não. Thờ tôn tượng Ngài tại gia sẽ mang lại nhiều công đức cũng như giúp gia chủ luôn sống trong niềm vui, an lạc và hoan hỷ.

    Tượng Phật Di Lặc với nét hoan hỉ, biểu tượng cho phúc lộc, hạnh phúc viên mãn

    Tượng Phật Di Lặc với nét hoan hỉ, biểu tượng cho phúc lộc, hạnh phúc viên mãn

    Những lưu ý khi thờ tượng Phật gỗ tại gia

    Gia chủ, Phật tử cần chuẩn bị đồ lễ trên bàn thờ Phật chu đáo trước khi mua, thỉnh tượng Phật về thờ tại gia. Thờ tượng Phật gỗ tại gia thì bàn thờ cần trang nghiêm, thanh tịnh. Hàng ngày quét dọn để bàn thờ sạch sẽ. Hoa quả và đồ lễ cần phải tươi, không bày biện hoa quả khô héo. Vào những ngày mồng một, ngày rằm và ngày 30 hàng tháng, Phật tử, gia chủ nên gắp nhang đèn, đồ lễ thành tâm cúng dàng.

    Bàn thờ Phật cần đặt tại vị trí trang nghiêm nhất trong gia đình. Không thờ tượng Phật gỗ tại những vị trí thiếu ánh sáng, ẩm thấp...

    Không cần lau tôn tượng Phật gỗ hàng ngày, khi nào thấy tượng bị khói bụi ám thì dùng khăn sạch lau tôn tượng các Ngài từ trên xuống cho đến khi sạch. Không nên xức nước thơm đặc biệt là nước hoa vì theo quan điểm Phật giáo, đó là mùi hương của dục lạc, mùi hương trói buộc mê đắp cho thế gian, là mùi thơm bất tịnh cho nên không nên xức cho tượng.

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan