• Thứ Hai, 21/10/2019 | 07:34 GMT+7
  • 24h qua

Hơn 1/3 dân số Việt Nam mua hàng trên mạng

Nguyễn Khiêm - 18:46, 10/10/2019

Theo thống kê đến đầu năm 2019, 1/3 dân số, tức 30 triệu người Việt Nam đã tham gia mua hàng trên mạng. Việt Nam đang bùng nổ kinh doanh trực tuyến.

Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh trực tuyến

Chỉ tính riêng trong năm 2018 ước tính chi tiêu của mỗi cá nhân cho thương mại điện tử 208 USD, góp phần đưa miếng bánh thị trường này lên xấp xỉ 8 tỉ USD.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho biết tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh mới này đã đạt mức 25-30%. Có thể kết luận, Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh trực tuyến.

Theo thống kê của Google và Temasek, tính đến năm 2018 Việt Nam có 64 triệu người kết nối internet, chiếm 66% dân số, trung bình mỗi người Việt Nam đang sở hữu 1,4 thiết bị kết nối internet. Trong số 64 triệu người này có đến 62 triệu người Việt sử dụng internet có mạng xã hội.

Sàn thương mại điện tử nội ngoại thất HomeAZ.vn

Sàn thương mại điện tử nội ngoại thất HomeAZ.vn

"Nếu thống kê trong lĩnh vực chuyển phát cho thương mại điện tử, con số tăng trưởng còn cao hơn. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, 2018-2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho thương mại điện tử là 60%, những doanh nghiệp có tốc độ phát triển thấp nhất là 30% và những đơn vị cao hơn có thể đạt 70%. Mức tăng trưởng này đều cao hơn với kỳ vọng của các nhà quản lý khi soạn thảo chính sách", ông Hữu Tuấn nói. 

Vấn nạn lớn nhất của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay là hàng gian, hàng giả

Trong năm 2018, ước tính đã có 36.000 sản phẩm được gỡ bỏ ra khỏi các sàn thương mại điện tử, khoảng 3.100 gian hàng trên sàn bị khoá. Đây mới chỉ là con số thống kê được trên vài sàn lớn, nếu mở rộng ra nhiều hơn thì con số này sẽ còn cao hơn nữa.

"Hiện nay dù phát triển nhanh, nhưng Việt Nam cũng chỉ mới trong giai đoạn đầu buổi sơ khai của thị trường thương mại điện tử, người tiêu dùng vẫn còn mơ hồ trong các giao dịch, do đó, giảm thiểu các tranh chấp giữa người mua và sàn thương mại điện tử cần sự chủ động, nhận thức của doanh nghiệp và cả năng lực chuyên môn của cán bộ thực thi", ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết tại Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Đối với hạng mục nội thất, các diễn đàn thương mại trực tuyến đang thay đổi ngành công nghiệp thiết kế nội thất như thế nào, bạn có thể xem tại bài viết này trên HomeAZ.vn.sign