Giải mã bức tranh Napoleon vượt dãy AnPơ tác phẩm hội họa kinh điển của họa sĩ Jacques-Louis David
0 /5 của 0 đánh giá
Tranh Napoleon vượt dãy AnPơ không chỉ là biểu tượng của sức mạnh, sự thông thái mà còn là tác phẩm hội tụ tinh hoa kỹ thuật hội họa của nhân loại.
Mục lục | Hiện
Tranh Napoleon vượt dãy An Pơ đã ra đời như thế nào?
Bức tranh Napoleon vượt dãy An Pơ được vẽ vào năm 1800 - 1803 bởi họa sĩ Jacques-Louis David theo yêu cầu của vua Tây Ban Nha Carlos IV. Bức tranh sơn dầu vẽ chân dung Napoleon Bonaparte người còn được biết đến với tên gọi Napoleon I. Napoleon là Hoàng Đế Pháp, với những chính sách cải tổ nước Pháp và những trận chiến lẫy lừng, Napoleon được xem là một trong những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới.
Ban đầu bức tranh được vua Carlos trưng bày tại cung điện hoàng gia tại thủ đô Madrid như một cách để thể hiện sự kính trọng và củng cố quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Sau khi biết về bức tranh, chính Napoleon cũng đã đề nghị Jacques-Louis David thực hiện thêm 3 phiên bản tranh khác. Phiên bản thứ năm của bức tranh được chính họa sĩ Jacques-Louis David thực hiện và lưu giữ cho riêng mình. Cả năm phiên bản của tranh Napoleon cưỡi ngựa vượt dãy An Pơ đều có kích thước xấp xỉ 2,6 x 2,2m.
Giải mã bức tranh Napoleon vượt dãy AnPơ
Có tới 5 phiên bản của bức tranh
Trung tâm của bức tranh là hình ảnh hoàng đế Napoleon đang cưỡi ngựa vượt qua qua dãy An Pơ cùng quân đội của ông tại Col du Grand-Saint-Bernad vào ngày 21-5-1800. Với sự ngưỡng mộ dành cho vị hoàng đế vĩ đại, Jacques-Louis David đã vẽ hình ảnh một người anh hùng vươn lên đỉnh vinh quang giữa cơn bão. Napoleon trong tranh như đang quay sang khán giả với một cái nhìn ngạo nghễ của kẻ chiến thắng chỉ vào hướng đi tiếp theo. Dưới chân Napoleon, trên những tảng đá được khắc tên của những người đã từng chinh phục Alps Hannibal, Charlemagne và Bonaparte.
Mặc dù 5 phiên bản giống nhau về bố cục và hình ảnh chủ đạo, nhưng không khó để phân biệt bởi cách kết hợp màu sắc của mỗi phiên bản lại khác nhau.
Trong phiên bản đầu tiên, Napoleon với gương mặt có phẩn trẻ trung khoác một chiếc áo màu vàng cam, chiếc kẹp của găng tay được thêu họa tiết. Chiến mã được ông cưỡi là một chú bạch mã với phần dây cương được vòng qua mũi, phẩn đai bụng có màu đỏ.
Trong phiên bản thứ hai những nét chân dung của Napoleon được khắc họa sâu hơn, trên mặt vị hoàng đế thoáng một nụ cười nhẹ, ông khoác một chiếc áo màu đỏ son. Chiến mã trong bức tranh có màu hạt dẻ, dây cương đơn giản không có dây đeo mũi và đai bụng màu xám xanh. Phong cảnh trong tranh cho thấy dường như đang có tuyết rơi.
Phiên bản sơn dầu thứ ba Napoleon mang một biểu cảm nghiêm nghị và quyết liệt hơn, ông khoác chiếc áo khoác màu cam các họa tiết, hình thêu trên găng tay được đơn giản hóa. Chiến mã màu trắng và có màu xám lốm đốm như đã vượt qua một chặng đường chinh chiến dài, phần dây cương giống với phiên bản thứ hai và phần đai bụng có màu xanh. Khung cảnh thiên nhiên tối hơn và cơn bão đã được biểu hiện rõ rệt hơn.
Phiên bản thứ tư khá giống với phiên bản thứ ba, tuy nhiên biểu cảm trên khuôn mặt của Napoleon đã trở lên nghiêm nghị hơn, khung cảnh thiên nhiên cũng khắc nghiệt hơn.
Phiên bản cuối cùng hình ảnh Napoleon có phần trẻ trung giống phiên bản một, nụ cười nhẹ đầy tự tin với mái tóc ngắn hơn. Chiếc áo khoác màu đỏ cam, cổ áo đen và những họa tiết cho găng tay đã được giản lược gần như không thể trông thấy, đây là bức tranh duy nhất có phần khăn quấn quanh hông hoàng đế có màu xanh nhạt. Chiến mã trong phiên bản cuối có vẻ tròn hơn với phần dây cương gần như hoàn thiện nhất nhưng không có dây đeo mũi, phần đai bụng có màu đỏ. Phiên bản cuối mô tả bầu trời gần như đen lại do cơn bão.
Bức tranh áp dụng những kỹ thuật hội họa đỉnh cao
Để cấu trúc tranh của mình, David đã sử dụng một cấu trúc hình học nghiêm ngặt được giới hạn bởi các đường vuông góc và đường chéo tạo ra các đường lực điều khiển bố cục. David đã phân chia bố cục bằng các dạng hình học đơn giản. Bố cục chính của bức tranh dựa trên một hình tròn với tâm là mỏ vịt của thanh kiếm và đường kính được giới hạn bởi đuôi ngựa và phần trên của chiếc áo choàng. Napoleon cùng chiến mã của ông tạo thành một mô hình Z tạo sự năng động cho bức tranh sơn dầu. Các đường chéo của núi và mây đối lập nhau củng cố ấn tượng về sự duy chuyển và đi lên cũng như sự dữ dội của cơn bão. Tuy nhiên bức tranh lại có phần tĩnh do ánh sáng trên cao (ánh sáng tự nhiên) mà họa sĩ đã lựa chọn để chiếu sáng cho bức chân dung.
Jacques-Louis David đã sử dụng kỹ thuật vẽ sơn dầu nhiều lớp cho bức tranh sơn dầu Napoleon. Đây là phương pháp vẽ tranh sơn dầu hoàn thiện nhất trong kỹ thuật hội họa sơn dầu, phương pháp được nhiều bậc thầy hội họa sử dụng. David đã vẽ phác thảo bức họa trên một tấm vải dày nền trắng, tiếp đến họa sĩ cụ thể hóa những nét phác thảo, các chi tiết và tập trung vào các mảng sáng tối. Lớp vẽ thứ 3 được sử dụng để sửa chữa các sai sót, tập trung hơn vào các chi tiết, làm mịn các nét màu vẽ. Lớp cuối cùng được dùng để hoàn thiện, làm mờ những nét phác thảo và làm phẳng bề mặt tranh.
Bức danh họa mang đậm nét thần thoại Hy Lạp
Không thể thuyết phục được Napoleon tạo dáng cho bức tranh, David đã vẽ bức tranh dựa trên hình tượng những vị anh hùng trong thần thoại Hy Lạp. Napoleon là một nhân vật lịch sử đầy tranh cãi của nhân loại, có người chỉ trích ông là một nhà độc tài, một kẻ xâm lăng, nhưng không ít người lại cho rằng Napoleon là vị anh hùng đã cải cách và phát triển nước Pháp. Đối với họa sĩ Jacques-Louis David, Napoleon là vị tướng trẻ, là anh hùng của nước Pháp với những chiến công lừng lẫy trong những cuộc chinh phạt, chính vì thế ông đã khắc họa hình ảnh Napoleon bằng những chất liệu trong thần thoại Hy Lạp.
Đầu tiên là hình ảnh Napoleon khoanh chân chống hai bên ngựa như những người cưỡi ngựa Hy Lạp, họa sĩ cũng đã nhờ đứa con trai nhỏ tạo dáng như những bức phù điêu để có thể phác thảo lên hình ảnh hoàng đế Napoleon.
Con ngựa trong phiên bản đầu tiên gần giống với con ngựa Sabines trong tác phẩm của chính David với cùng tư thế và những trang phục. Trong khi đó, những đường viền của nó lại gợi nhớ đến các bức phù điêu ở đền Parthenon.
Trước David, đã có nhiều bức họa để vinh danh vị hoàng đế của nước Pháp, nhưng đa số những bức tranh đó đều khắc họa Napoleon thông qua những hình ảnh ngụ ngôn như bức họa của Antonie Francois Callet trong tác phẩm Allegory of the Battle of Marengo cho thấy Napoleon trong trang phục La Mã đang trở về trong chiến thắng hay bức họa của Pierre-Paul Prud’hon Chiến thắng Bonaparte với hình ảnh Napoleon trên chiếc xe ngựa cùng với những nhân vật có cánh.
David cũng khắc họa một người anh hùng thần thánh với sức mạnh phi thường và sự vĩ đại nhưng người anh hùng của ông không có cánh, không có cỗ xe thiên thể hay vòng nguyệt quế. Đó là hình ảnh người anh hùng cưỡi trên chú ngựa chiến, mặc dù không có một đôi cánh nào nhưng người anh hùng dường như đang bay lên trong gió bão, màu đỏ gợi nhớ đến vị thần quyền năng Appollo, sự yên tĩnh của Napoleon lại gợi nhớ đến nhà vua Hy Lạp Alexandre sur Bucephale.
Ý nghĩa tranh Napoleon nên treo tranh Napoleon ở đâu?
Tranh Napoleon cưỡi ngựa vượt dãy An Pơ là biểu tượng của sức mạnh, của chiến thắng, tạo nên khí thế và sự uy nghi cho không gian. Chính vì thế bức tranh thích hợp để trưng bày ở những trong những không gian rộng như phòng khách, sảnh, sảnh khách sạn, phòng chờ… đặc biệt bức tranh sơn dầu mang phong cách tân cổ điển nên sẽ rất phù hợp với phong cách kiến trúc Châu Âu, phong cách cổ điển, tân cổ điển... Tranh chép Napoleon vượt dãy An Pơ cũng được các kiến trúc sư yêu thích sử dụng trong các thiết kế của mình.
HomeAZ.vn chuyên cung cấp những bức tranh bản quyền nổi tiếng, những bức tranh mang chủ nghĩa trừu tượng, nổi bật trong phong cách vẽ và luôn mang trong mình những số phận hay những bí ẩn khiến giới hội họa tò mò. Công nghệ in cao cấp đảm bảo giống tranh gốc đến 99% từ màu sắc đến từng đường nét vẽ. Quý khách hàng quan tâm đến những bức tranh chép có bản quyền có thể liên hệ với hotline/zalo: 090 173 2989 để đặt hàng.
Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt