Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon - bức tranh vẽ gái điếm Paris của Picasso và 10 sự thật ít ai biết

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon đã khiến Picasso bị đồng nghiệp la ó khi lần đầu tiên họ nhìn thấy vào năm 1907. Tuy nhiên, đến nay kiệt tác này lại được xếp vào loạt tác phẩm quan trọng bậc nhất của nghệ thuật hội họa thế kỷ XX.

    Lịch sử ra đời của tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon

    Bức tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon (tên gốc là "Les Demoiselles d'Avignon") được vẽ vào năm 1907 và là ví dụ nổi tiếng nhất về trường phái hội họa lập thể. Trong bức tranh này, Picasso đã từ bỏ tất cả các hình thức và đại diện của nghệ thuật truyền thống thông thường. Ông đã sử dụng sự biến dạng của cơ thể và các hình dạng hình học để thể hiện những đường nét của phụ nữ theo một cách sáng tạo, thách thức sự kỳ vọng rằng tác phẩm nghệ thuật này sẽ đưa ra những hình ảnh lý tưởng cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Nó cũng cho thấy ảnh hưởng của nghệ thuật châu Phi đối với Picasso.

    Tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon là một tác phẩm đồ sộ và Picasso đã phải mất tới chín tháng để hoàn thành được bức tranh. Tác phẩm thể hiện được sự tài năng thiên phú và cách thể hiện mới lạ trong niềm đam mê nghệ thuật hội họa của Picasso. Ông đã tạo ra hàng trăm bản phác thảo khác nhau cho thấy sự nghiên cứu tỉ mỉ để chuẩn bị cho ra đời được một tuyệt tác. Một số nhà phê bình cho rằng bức tranh là một sự pha trộn giữa 2 tác phẩm Le bonheur de vivreBlue nude của Henri Matisse.

    Tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon là một tác phẩm đồ sộ và Picasso đã phải mất tới chín tháng để hoàn thành được bức tranh

    Tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon là một tác phẩm đồ sộ và Picasso đã phải mất tới chín tháng để hoàn thành được bức tranh

    Tương tự như các tác phẩm The Bathers của Paul Cezanne, bức tượng Oviri của Gauguin và Khai mạc con dấu thứ năm của El Greco đã được các nhà phê bình nói đến rộng rãi sau này. Khi được trưng bày lần đầu tiên vào năm 1916, bức tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon được coi là vô đạo đức. Sau 9 năm, hoàn thành xong bức tranh, Picasso đã đặt tên cho nó là Le Bordel d'Avignon (được dịch là Nhà thổ Avignon), nhưng nhà phê bình nghệ thuật Andre Salmon, người quản lý triển lãm đầu tiên, đã đổi tên nó thành Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon) để giảm thiểu hiệu ứng kỳ quặc của nó đối với xã hội bấy giờ nói chung. Về phần Picasso, ông không hề thích tiêu đề này của Salmon, mặc dù điều này có vẻ như đã gây ra tiếng vang lớn cho tác phẩm của ông.

    Theo Picasso, bức tranh Les Demoiselles d'Avignon được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của bậc thầy thời Phục hưng Tây Ban Nha El Greco và nhà tiên phong thời hậu Ấn tượng Paul Cézanne.

    Theo Picasso, bức tranh Les Demoiselles d'Avignon được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của bậc thầy thời Phục hưng Tây Ban Nha El Greco và nhà tiên phong thời hậu Ấn tượng Paul Cézanne.

    Năm 1972, nhà bình luận phê bình nghệ thuật Leo Steinberg với bài viết "Nhà chứa triết học" đã đặt ra các giả thuyết nhằm làm rõ sự đặc biệt của sự đa dạng biểu cảm trong bức tranh. Ông cho rằng tác phẩm thể hiện một chặng đường dài theo đuổi nghệ thuật và là bằng chứng của một nghệ nhân thực thụ, sau khi trải qua một sự chuyển đổi biểu cảm từ các trạng thái khác nhau, các loại phong cách thể hiện có thể được sử dụng có chủ ý, một sự sắp xếp thận trọng, để thu hút ánh nhìn của người xem. Leo Steinberg phân tích rằng tất cả 5 người phụ nữ ở trong bức tranh dường như bị tách ra một cách đáng sợ, giống như để thể hiện việc họ hoàn toàn không biết gì về nhau. 

    Alfred Barr, giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở thành phố New York cho rằng bức tranh là bằng chứng của một giai đoạn chuyển tiếp trong sự nghiệp hội họa của Picasso.

    Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Thành phố New York

    Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Thành phố New York

    Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Thành phố New York đã tổ chức một cuộc triển lãm tranh của Picasso vào ngày 15 tháng 11 năm 1939, và duy trì cho đến ngày 7 tháng 1 năm 1940. Triển lãm mang tên: Picasso: 40 năm nghệ thuật, được tổ chức bởi Alfred H. Barr (1902 - 1981), phối hợp với Viện Nghệ thuật Chicago. Triển lãm bao gồm 344 tác phẩm, bao gồm bức tranh kinh điển Guernica và Les Demoiselles d'Avignon (Những cô nàng ở Avignon).

    Tác phẩm kinh điển

    Tác phẩm kinh điển "Guernica" của danh họa Picasso

    10 sự thật bạn có thể không biết về tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon

    1. Picasso giữ bức tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon trong xưởng phim Montmartre, Paris của ông trong nhiều năm sau khi hoàn thành (năm 1907), do những phản ứng tiêu cực của bạn bè, đồng nghiệp. Mãi cho tới năm 1916, công chúng mới được chiêm ngưỡng bức tranh lần đầu tiên.

    2. Giới nghệ thuật hội họa thời bấy giờ đã không chấp nhận bức tranh - tác phẩm theo trường phái lập thể non trẻ - của Picasso. Cho đến đầu những năm 1920, khi Andre Breton đăng lại bức tranh và bài báo có tựa đề: "Những người đàn ông hoang dã của Paris: Matisse, Picasso và Les Fauves", nó mới thực sự được biết đến nhiều hơn.

    Les Demoiselles d'Avignon được giới thiệu trong một bài báo vào năm 1910

    Les Demoiselles d'Avignon được giới thiệu trong một bài báo vào năm 1910

    3. Picasso đã mất hơn sáu tháng để chuẩn bị cho sự ra đời của tác phẩm tranh sơn dầu "Những cô nàng ở Avignon" . Danh họa đã tạo ra hàng trăm bản phác thảo, bản vẽ và tranh vẽ trước khi có bức tranh cuối cùng. Đây được xem là tác phẩm có sự chuẩn bị toàn diện nhất trong lịch sử sáng tác của Picasso và chắc chắn chuyên sâu hơn bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào khác mà ông từng thực hiện trước đây.

    Bức tranh nổi tiếng này có hàng trăm phác thảo sơ bộ

    Bức tranh nổi tiếng này có hàng trăm phác thảo sơ bộ

    4. Khi Henri Matisse - đồng nghiệp và đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh - nhìn thấy bức tranh này của Picasso, anh ta đã phản ứng dữ dội. Matisse nghĩ rằng "Những cô nàng ở Avignon" là một sự chỉ trích của phong trào nghệ thuật hiện đại và cảm thấy rằng bức tranh đã đánh cắp các ý tưởng trong 2 tác phẩm Blue NudeLe Bonheur de Vivre của chính ông. Matisse đã chế giễu bức tranh vì chủ đề nhạy cảm cùng các quan điểm thô lỗ của nó.

    5. Một lý do mà tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon mang tính cách mạng là sự thiếu sót trong quan điểm của nghệ sĩ. Không có điểm biến mất, không nơi nào để mắt người xem có thể di chuyển ngoài 5 người phụ nữ và ánh mắt sắc bén của họ.

    6. Bằng cách giảm thiểu các đường nét cơ thể và biến chúng các hình dạng hình học, Picasso chạy ngược lại các quan niệm truyền thống về nghệ thuật, trong đó bao gồm quan niệm về hình dạng con người được thần thánh hóa, nhân đôi về mặt giải phẫu và/hoặc được lãng mạn hóa lên.

    7. Những chiếc mặt nạ trong bức tranh phản ánh nỗi ám ảnh của Picasso đối với nghệ thuật nguyên thủy, không chỉ có nguồn gốc từ mặt nạ châu Phi mà còn là nghệ thuật của người Iberia cổ đại, hay Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thời hiện đại. Các hình thức thể hiện đơn giản, các mặt phẳng góc cạnh và hình dạng đậm được sử dụng trong nghệ thuật nguyên thủy là công cụ trong việc tái cấu trúc các quy ước nghệ thuật của ông.

    8. Trong một bản phác thảo trước đó của tác phẩm tranh sơn dầu "Những cô nàng ở Avignon", hình ảnh bên trái là một nam sinh viên y khoa, tay cầm hộp sọ, bước vào nhà thổ, nhưng Picasso đã quyết định rằng yếu tố này sẽ làm mất đi tính tổng thể và ý nghĩa của bức tranh mà ông muốn chuyển tải tới người xem.

    9. Picasso bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các tạp chí Tahiti của Paul Gauguin và triển lãm nghệ thuật năm 1906 của ông. Tác phẩm điêu khắc của Gaughin về nữ thần Tahiti Oviri đã truyền cảm hứng cho Picasso thử sức với đồ gốm và đồ gỗ vào năm 1906. Các nhà sử học nghệ thuật gán yếu tố mạnh mẽ của chủ nghĩa nguyên thủy trong tác phẩm của Gaughin là một ảnh hưởng đáng kể đến "Những cô nàng ở Avignon".

    10. Trong tiêu đề của bức tranh, "Avignon" không chỉ nói đến thành phố ở Provence mà là tên của một con đường ở Barcelona trong một quận nổi tiếng về mại dâm.

    Mua tranh sơn dầu Những cô nàng ở Avignon của Picasso ở đâu?

    Ngày nay, tác phẩm Les Demoiselles d'Avignon đã được mua bản quyền và được sao chép lại dưới nhiều hình thức ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc làm này nhằm mang tới cho giới mộ điệu một tác phẩm nghệ thuật gần với bản gốc nhất với giá thành rẻ, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật và thưởng thức cái đẹp.

    HomeAZ.vn là đơn vị chuyên cung cấp các bức tranh chép có bản quyền, tranh nghệ thuật nổi tiếng uy tín và chất lượng, trong đó có cả bức tranh sơn dầu "Những cô nàng ở Avignon" của danh họa Picasso. Tham khảo ngay tại đây.

    Đến nay, Les Demoiselles d'Avignon vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York và trở thành tác phẩm nghệ thuật có sức ảnh hưởng nhất trong hơn 100 năm qua.

    Đến nay, Les Demoiselles d'Avignon vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York và trở thành tác phẩm nghệ thuật có sức ảnh hưởng nhất trong hơn 100 năm qua.

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan