Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Hành trình nổi tiếng của bức tranh sơn dầu Mona Lisa đắt nhất mọi thời đại

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Cuộc đời của bức tranh sơn dầu Mona Lisa đã trải qua nhiều lần vận chuyển, di dời, thậm chí là bị đánh cắp và phá hoại. Tuy nhiên, sau hơn 5 thế kỷ, nó vẫn được đánh giá là một bức tranh được bảo quản cực tốt.

    Những điều có thể bạn chưa biết về tác giả bức tranh sơn dầu Mona Lisa

    Leonardo là một con người vĩ đại có bộ óc toàn năng, một thiên tài thời kỳ Phục Hưng trên hơn 50 lĩnh vực như hội họa, điêu khắc, kiến trúc, y học, nghiên cứu khoa học, tự nhiên… Nhiều bản vẽ của ông mô tả gần như chính xác các công nghệ của tương lai như: trực thăng, tàu ngầm, điện thoại, ổ bi, kim loại, súng liên thanh, các giải pháp mới và tỉ lệ vàng trong kiến trúc… Bên cạnh đó, thiên tài vĩ đại người Ý này cũng rất “toàn diện” với vai trò là nhà thi sĩ, nhà biên kịch, nhà ảo thuật.

    Đặc biệt trong lĩnh vực hội họa, ông đã để lại cho đời những kiệt tác bằng bức bích học “Bữa tiệc ly” tại Tu viện Saint Maria delle Grazie (Milan - Ý), bức chân dung người phụ nữ có tên La Gioconda (hay Mona Lisa) với nụ cười bí ẩn chưa lời giải ám ảnh hàng thế kỷ.

    Tranh Mona Lisa đã 500 tuổi.

    Tranh Mona Lisa đã 500 tuổi.

    Số phận thăng trầm của bức tranh sơn dầu Mona Lisa - tuyệt tác hội họa của thiên tài Leonardo Da Vinci 

    Bức tranh sơn dầu Mona Lisa được cho là khắc họa chân dung một thành viên của gia đình Gherardini xứ Florence và Tuscany, vợ của thương gia buôn lụa giàu có Francesco del Giocondo. Leonardo da Vinci đã bắt đầu vẽ bức chân dung này trên gỗ dương từ năm 1503 tại Florence, Ý.

    Thú vị hơn, hành trình đưa bức tranh Mona Lisa trở nên nổi tiếng khắp thế giới là nhờ một vụ trộm táo bạo diễn ra từ hơn 100 năm trước. Năm 1911, một nhân viên mẫn cán của bảo tàng Louvre, Pháp là Vincenzo Peruggia đã trộm bức tranh này. Mãi đến tháng 12/1913, cảnh sát mới bắt được Vincezo và Mona Lisa được tìm thấy. Tên trộm 32 tuổi bị kết án tù 7 tháng. Lý do của việc trộm này là hắn muốn trả bức tranh nàng Mona Lisa về quê hương Italy. 

    Quá trình Vincezo trộm tranh được giới tâm lý giải thích do hội chứng Stockholm ngược, tức kẻ bắt giữ con tin đem lòng yêu con tin. Với trường hợp của bức tranh này thì con tin chính là tác phẩm nghệ thuật. Theo thời gian, sức hút của nàng Mona Lisa ngày càng to lớn. Năm 1962, bức tranh này được bảo hiểm với giá 100 triệu USD. Đến nay, số tiền đó tương ứng với 700 triệu USD và trở thành bức họa đắt nhất thế giới.

    Bức tranh sơn dầu Mona Lisa trong Bảo tàng Louvre.

    Bức tranh sơn dầu Mona Lisa trong Bảo tàng Louvre.

    Nội dung và ý nghĩa bức tranh sơn dầu Mona Lisa có gì đẹp?

    Có vô vàn cách biểu hiện mặt mũi trong tranh nhưng cái cách mà nàng Lisa dịu dàng, đằm thắm, đầy nữ tính với cái nhìn tinh tế như thấu tận tâm can của mỗi người xem là cái thần ít khi có được. Dù câm lặng vĩnh viễn thì nàng Mona Lisa vẫn luôn có cái nhìn tươi tắn đầy gợi cảm như muốn đối thoại kiểu tâm tình. 

    Ngay cả với họa sĩ lớn cũng chỉ khi nào họ thăng hoa mới có thể xuất thần mà vẽ có thần. Leonardo Da Vinci đã thực sự thành công để khắc họa nhân vật có nội tâm, có thần thái và cá tính với khuôn mặt mang một nét bí ẩn mà đến bây giờ các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân.

    Hai khuôn mặt của tranh gốc (trên) và bức Islewoth Mona Lisa (dưới).

    Hai khuôn mặt của tranh gốc (trên) và bức Islewoth Mona Lisa (dưới).

    Bậc kỳ tài Leonardo đã phát minh ra kỹ thuật sfumato trong hội họa, nghĩa là làm mờ - dịu - trong trẻo các ranh giới. Ông chọn bối cảnh rộng bát ngát với trời mây, núi non, đường mòn, sông suối, cầu cống, cây cỏ… bao la, phức tạp và tinh tế.

    Tất cả đều đậm hoặc sáng vừa phải, lại có sắc màu ngả lạnh để đẩy ra thật xa và nhường ưu tiên cho nhân vật ở phía trước. Độ dày của bầu không khí mờ ảo man mác mà người xem cảm giác được từ sau lưng nàng Mona Lisa đến tận núi non đằng xa.

    Phong cảnh làm nền cho chân dung nàng Mona Lisa, bên phải tranh có chiếc cầu rõ ba vòm và vòm thứ tư mờ dần.

    Phong cảnh làm nền cho chân dung nàng Mona Lisa, bên phải tranh có chiếc cầu rõ ba vòm và vòm thứ tư mờ dần.

    Về mặt chuyên môn, danh họa Leonardo da Vinci để lại cho hậu thế một số bài học kỹ thuật kỳ diệu như hiệu quả và độ bền 5 thế kỷ của chất sơn tự chế, sự đột phá khi dám tả cảnh thiên nhiên làm nền cho chân dung, và trên hết là quái chiêu tạo ra các ảo giác. 

    Tranh tạo ra được tới 3 ảo giác, ảo giác thứ nhất là nụ cười bí ẩn. Cái tài của Vinci là không chỉ vẽ miệng cười mà mắt cũng cười và toàn thân toát lên vẻ tươi tắn. Mặt khác, nụ cười mỉm duyên thầm và hợp với tính nữ hơn. Chính bởi nét bí ẩn đó mà bức tranh sơn dầu chân dung Mona Lisa trở nên cuốn hút mọi người.

    Ảo giác thứ hai là đôi mắt luôn dõi theo từng khán giả, bất kể họ ở vị trí nào. Khá nhiều người khi vào xem Mona Lisa đã vội vàng chạy sang phải, dạt sang trái, công kênh nhau lên cao rồi nằm mọp sát đất, mắt vẫn không rời tranh. Thật hấp dẫn khi đôi mắt nhân vật luôn chăm chú nhìn từng khán giả, bất kể họ đứng hay nằm ở đâu, miễn là trước mặt nàng. 

    Ảo giác thứ ba là có hai đường chân trời hơi vênh nhau ở hai bên bức tranh. Chính hai đường vênh nhau này lại tạo ra ảo giác khiến phong cảnh có vẻ sống động hơn, thoát được vẻ chết lặng, đồng thời nhân vật cũng có vẻ nhúc nhích đôi chút, đỡ ngay đơ như tượng. Vậy là ảo giác thứ ba giúp tăng phần sinh động cho tranh.

    Các khán giả đến xem tranh mà không biết rằng: ngược lại, chính họ luôn bị nhân vật nhìn như thấu vào tâm can bằng một cái nhìn lúc nào cũng dịu dàng, đằm thắm.

    Mua tranh sơn dầu chân dung nàng Mona Lisa ở đâu?

    Sau 5 thế kỷ, chỉ với bức tranh nhỏ này, vinh quang của tác giả đã lên tới tột đỉnh. Đây là bức tranh đắt giá nhất, được bảo vệ kỹ lưỡng nhất và đông người xem nhất thế giới. Thị phi càng nhiều thì lại càng như thêu dệt thêm cho Mona Lisa trở thành huyền thoại. Phiên bản gốc bức chân dung Mona Lisa hiện nay được treo trong bảo tàng Louvre, được bảo vệ bởi lớp kính chống đạn và thu hút hàng nghìn du khách tới xem mỗi ngày.

    Bên cạnh đó là các bản in của tranh sơn dầu Mona Lisa được làm thủ công trên các chất liệu như gỗ thông, vải canvas và sử dụng mực để tranh có độ phân giải cao và sống động nhất có thể. Giá bán tham khảo hiện tại của tranh chép sơn dầu Mona Lisa có bản quyền là 32-60 USD/ bức.

    Ngày nay có rất nhiều người đã sử dụng các tác phẩm tranh chép sơn dầu chân dung các nhân vật nổi tiếng để trang trí cho không gian của mình. Và một trong những tác phẩm tranh chân dung nổi tiếng đó là tranh chép sơn dầu Mona Lisa. Khi bạn mệt mỏi hoặc đang gặp khó khăn thì bức tranh sẽ góp phần làm cho bạn bớt căng thẳng và yêu cuộc sống hơn. Bạn có thể treo tranh tại phòng khách, phòng ngủ và nơi làm việc hoặc bạn cũng có thể mua tranh tặng mọi người.

    Liên hệ: Sàn TMĐT chuyên biệt về nội thất HomeAZ.vn

    • Hotline: 090 173 2989
    • Trụ sở: 41BT2 Vinaconex 3, đường Cương Kiên, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
    • Website: https://homeaz.vn/
    • Email: [email protected]

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan