Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Lý giải bức tranh American Gothic của Grant Wood

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Bức tranh "American Gothic" là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới, có thể so sánh với "The Jockonda" của họa sĩ Da Vinci, Munch's Kiss hay tác phẩm "Creation of Adam" của Michelangelo.

     Lý giải bức tranh American Gothic của Grant Wood

    Bức tranh "American Gothic" là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới, có thể so sánh với "The Jockonda" của họa sĩ Da Vinci, Munch's Kiss hay tác phẩm "Creation of Adam" của Michelangelo. Trải qua nhiều năm tồn tại, kiệt tác này đã trở thành đề tài mà nhiều nhà phê bình cũng người yêu nghệ thuật tranh luận.

    Bức tranh

    Bức tranh "American Gothic" của họa sỹ Grant Wood

    Grant Wood muốn thể hiện điều gì qua bức tranh "American Gothic" này?

    Bức tranh được tạo ra vào năm 1930 trong cuộc Đại khủng hoảng kinh tế thời đó. Tại thành phố Eldon, Grant Wood nhận thấy một ngôi nhà gọn gàng, được tạo ra theo phong cách mộc của kiến trúc Gothic đặc trưng của người Mỹ thời bấy giờ. Nghệ sĩ muốn miêu tả ngôi nhà và những cư dân tiềm năng trong ngôi nhà đó - người cha và con gái, người giúp việc cũ (theo các nguồn trích dẫn khác, nhiều người hiểu hai nhân vật trong bức tranh là một cặp vợ chồng).

    Người mẫu cho bức tranh là em gái của họa sỹ là Nan Wood Graham (1899-1990) và một bác sĩ nha khoa quen thuộc của gia đình họa sỹ - ông Byron McKeeby (1867-1950). Bức tranh tái hiện lại khung cảnh của nước Mỹ thời đó. Nhân vật anh hùng (người đàn ông) được thể hiện một cách rất cụ thể và rõ nét. Người đàn ông có cái nhìn thẳng vào người xem, trên tay cầm chặt một cái xiên - dụng cụ quen thuộc dùng để làm nông. Người phụ nữ với biểu cảm nghiêm nghị có cái nhìn về phía xa, trên người có mặc một chiếc tạp dề có hoa văn lỗi thời. Chiếc xiên bằng kim loại chính là yếu tố trung tâm của bức tranh. Các đường thẳng, nghiêm ngặt của răng trên dụng cụ nông nghiệp này được tinh tế thể hiện đồng thời trong các chi tiết khác của khung vẽ. Các đường may của một chiếc áo sơ mi nam mà nhân vật nam mặc gần như có các đường nếp thẳng hoàn hảo theo dĩa. Dường như tất cả các yếu tố, đường nét trong tác phẩm đều đề cập đến các đường thẳng đứng: vẻ ngoài của ngôi nhà, ngọn tháp, cửa sổ kéo dài và khuôn mặt của chính các nhân vật.

    Trong khuôn mặt khắc nghiệt của các nhân vật trong bức tranh, nhiều nhà phê bình nghệ thuật tìm thấy sự thù địch và xấu xí. Các nhà nghiên cứu uy tín khác nghĩ rằng bức tranh thể hiện sự châm biếm, sự cô lập cùng những hạn chế của cư dân ở các thị trấn nhỏ.

    Trong khi đó, bản thân tác giả của bức tranh Grant Wood lại cho rằng công chúng đã hiểu sai về ý nghĩa tác phẩm của mình. Trong bức tranh này, ông nhìn thấy ở các cư dân sự cam đảm, quyết tâm để chống lại những khó khăn trong thời kỳ Đại khủng hoảng. Nghệ sĩ nói rằng những anh hùng trong tác phẩm của anh là một hình ảnh tập thể, gắn liền với tất cả các cư dân nước Mỹ. Tuy nhiên, cư dân của thị trấn Elton đã không hề để tâm đến lời giải thích của tác giả, họ đã rất phẫn nộ và tức giận về cách mà Grant Wood trình bày chúng trong tác phẩm của mình.

    Câu hỏi về mối quan hệ giữa hai nhân vật trong bức tranh "American Gothic"

    Người xem nghiêng về nhân vật nữ anh hùng trong tác phẩm này là vợ của người đàn ông, trong khi em gái của họa sỹ (người mẫu cho bức tranh) khăng khăng rằng đây là con gái của người đàn ông. Tại thời điểm ra đời của bức tranh, em gái của họa sỹ Nan Wood Graham 31 tuổi, còn nhân vật mẫu nam là bác sỹ Byron McKeeby khi đó 63 tuổi, họ có sự cách biệt đến 32 tuổi. Những chê bai về nhan sắc cùng việc người xem lầm tưởng rằng hai nhân vật trong tranh là một cặp vợ chồng đã khiến Nan Wood rất buồn bã. Để xin lỗi em gái mình, vào năm 1933 họa sỹ Grant Wood đã vẽ bức “Portrait of Nan” (Chân dung của Nan) như một lá thư xin lỗi đầy tình cảm và chân thành gửi tới cho em gái của mình.

    Bức tranh

    Bức tranh "Portrait of Nan" mà họa sỹ Grant Wood gửi tặng em gái mình

    Nha sỹ Byron McKeeby nhớ lại rằng họa sỹ Grant Wood đã từng nói: ông ấy thích khuôn mặt của nhân vật nam trong bức tranh bởi vì nó hoàn toàn bao gồm các đường thẳng. Khán giả đã phản ứng thích thú với tác phẩm "American Gothic" của Grant Wood, ngay khi bức tranh được trưng bày tại một triển lãm tại Viện Nghệ thuật Chicago. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với cách giải thích của tác giả về ý nghĩa và hàm ý của bức tranh. Sau cuộc Đại khủng hoảng nhường chỗ cho cuộc sống ổn định như thường lệ, người xem cuối cùng đã có thể nhìn thấy bức tranh qua con mắt của người sáng tạo, không thấy những người Mỹ khắc nghiệt nhưng không thể lay chuyển, sẵn sàng không chiến đấu, nhưng phải đương đầu với mọi khó khăn.

    Bạn đọc của HomeAZ.vn nếu có nhu cầu sở hữu một bức tranh chép của "American Gothic" hoặc những bức tranh chép độc đáo có bản quyền khác có thể liên hệ tới HomeAZ.vn  theo địa chỉ sau:

    • VPGD: Tòa 17T7 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội
    • Hotline: 090 173 2989
    • Email: [email protected]

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan