Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Vườn Nho Đỏ Ở Arles - bức tranh duy nhất Van Gogh bán được khi còn sống

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Vườn Nho Đỏ Ở Arles được biết đến là tác phẩm duy nhất mà danh họa Vincent Van Gogh - người đã tạo ra những bức họa đắt nhất thế giới bán được trong cuộc đời

    Sự ra đời của Vườn Nho Đỏ Ở Arles 

    Trong khoảng 10 năm cuối cuộc đời, cũng là khoảng thời gian Van Gogh chuyên tâm sáng tác với vai trò họa sĩ, ông đã vẽ hơn 2000 tác phẩm, 1100 bức vẽ phác thảo và 900 bức họa hoàn chỉnh. Thế nhưng trong thời gian còn sống, tài năng của Van Gogh không nhận được sự công nhận, thành công chỉ đến với ông sau khi ông tự sát vào năm 1890. Vườn Nho Đỏ Ở Arles được biết đến là tác phẩm duy nhất mà danh họa Vincent Van Gogh bán được trong cuộc đời mình. 

    Chân dung tự họa Van Gogh (1887)

    Chân dung tự họa Van Gogh (1887)

    Van Gogh vẽ bức tranh vào ngày 5 tháng 11 năm 1888, hai tuần sau khi Paul Gauguin chuyển đến sống cùng Van Gogh ở ArLes. Paul Gauguin là một họa sĩ nổi tiếng theo trào lưu ấn tượng, ông là thần tượng và cũng là một người bạn mà Van Gogh rất coi trọng. Gauguin đã từng dùng tranh của mình để đổi lấy 2 bức tranh Hoa Hướng Dương của Van Gogh như một sự công nhận cho tài năng nghệ thuật của Van Gogh, đó cũng chính là khởi nguồn cho tình bạn của Van Gogh và Gauguin.

    Tuy nhiên, sau thời gian sống chung ở Arles, hai họa sĩ gặp phải những bất đồng lớn trong quan điểm sáng tác dẫn đến việc Gauguin rời Arles và Van Gogh tự cắt chính đôi tai của mình. Gauguin và phong cách sáng tác của ông có ảnh hưởng lớn đến Van Gogh. Trong bức tranh Vườn Nho Đỏ Ở Arles và cả các tác phẩm về sau, Van Gogh sử dụng nhiều màu sắc rực rỡ hơn cho các tác phẩm của mình.

    Vườn Nho Đỏ Ở Arles kết hợp hài hòa tài năng hội họa Van Gogh và tình yêu thiên nhiên

    Cánh Đồng Nho Đỏ Ở Arles được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền Canvas

    Cánh Đồng Nho Đỏ Ở Arles được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền Canvas

    Bức tranh Vườn Nho Đỏ Ở Arles được vẽ lại từ ký ức của Van Gogh khi ông vô tình đi qua vườn nho vào một buổi chiều mùa Thu. Bức tranh mô tả quang cảnh những người nông dân đang thu hoạch nho trên cánh đồng gần tu viện Montmajour, miền Nam nước Pháp. Van Gogh đã ghi lại những tông màu rực rỡ và ánh sáng của mặt trời vào buổi chiều tà, dường như ánh sáng mặt trời đang bao trùm lên toàn bộ không gian, vườn nho tràn ngập các tông màu đỏ và vàng. Dễ dàng nhận thấy một sự chuyển đổi màu sắc của không gian, những màu sắc này được khuếch đại bởi mặt trời lặn, được phản chiếu trong dòng sông, mọi thứ dường như đang tan chảy dưới cái nắng rực rỡ của mặt trời. Gần phía mặt trời, màu sắc không gian mang sắc vàng tựa như đang bốc cháy, ở phía cuối bức tranh tán lá của những cây nho lại mang màu đỏ rực như một ly rượu vang đỏ trong ánh hoàng hôn.

    Trên vườn nho, những người nông dân chủ yếu mặc quần áo màu xanh, đang làm việc, qua nét vẽ của Van Gogh các công nhân được mô tả như những cái bóng trống. Công việc của họ là hái dây leo trong mùa thu, thiên nhiên và con người như hòa quyện với nhau. Họ là đại diện cho những người nông dân sống ở cuối thế kỷ 19 đã phải làm việc nhiều ngày. Các công nhân trong bức tranh này vẫn đang làm công việc chân tay trong hoàng hôn vào cuối ngày. 

    Van Gogh đã sử dụng một số đường chéo trong tác phẩm của mình và hầu hết người xem tự nhiên bắt đầu nhìn vào mặt trời khi xem bức tranh. Mắt người xem sau đó di chuyển xuống dọc theo đường chéo màu đen bên trái của dòng sông theo hướng phía dưới bên trái của bức tranh. Phía trên bên trái một đường chéo cũng được tạo ra từ một loạt các cây xanh và ở giữa là một ngôi nhà. 

    Van Gogh luôn đặt toàn bộ tâm trí của mình vào nghệ thuật, điều đó có thể minh chứng qua việc ông dành gần như toàn bộ số tiền trợ cấp từ người em trai Theo cho việc mua màu vẽ và sáng tác, hay thức liên tục trong vòng 6 ngày để hoàn thành 4 bức tranh Hoa Hướng Dương. Đối với Vườn Nho Đỏ Ở Arles cũng vậy, ông đã rất hào hứng kể với người bạn của mình về bức tranh. Trong một bức thư Vincent Van Gogh gửi cho người bạn Eugene Boch vào ngày 2 tháng 10 năm 1888, ông đã viết: “Thật tuyệt, tôi phải đi làm trong vườn nho, gần Montmajour. Tất cả đều có màu vàng tía và màu xanh lá cây dưới bầu trời xanh, một họa tiết màu sắc tuyệt đẹp."

    Bức thư Vincent Van Gogh gửi cho người bạn Eugene Boch vào ngày 2 tháng 10 năm 1888

    Bức thư Vincent Van Gogh gửi cho người bạn Eugene Boch vào ngày 2 tháng 10 năm 1888

    Vườn Nho Đỏ Ở Arles - Bức tranh duy nhất bán được trong suốt cuộc đời của một danh họa

    Vincent Van Gogh - tác giả của những bức tranh đắt nhất thế giới lại có cuộc đời nghèo khó, không được công nhận, bị coi là một kẻ điên và thất bại. Tài năng của Van Gogh chỉ thực sự được công nhận sau khi ông tự kết liễu cuộc đời mình trong nghèo khó và đau khổ.

    Trước khi thực sự trở thành họa sĩ Van Gogh đã làm rất nhiều công việc khác nhau từ art dealer (công việc được hiểu đơn giản là môi giới, buôn bán các tác phẩm nghệ thuật), giáo viên đến người truyền giáo nhưng liên tục gặp thất bại. Đến tận năm 1880 ở độ tuổi 27, Van Gogh mới thực sự xây dựng sự nghiệp nghệ thuật của riêng mình với vai trò họa sĩ. Thế nhưng ngay cả khi trở thành họa sĩ Van Gogh cũng không thể tự kiếm sống mà phải sống nhờ sự hỗ trợ tài chính từ người em trai Theodorus Van Gogh. Theo là một art dealer, ông đã bán rất nhiều tranh đương đại của các họa sĩ nổi tiếng như Monet, Renoir, Degas… nhưng gần như không thể bán tranh của anh trai mình.

    Năm 1890, Bức tranh Vườn nho đỏ được trưng bày tại triển lãm thường niên của Les XX, ở Brussels và được họa sĩ người Bỉ Anna Boch mua lại với giá 400 Franc (khoảng 2000 USD ngày nay). Sau một vài lần đổi chủ, hiện bức tranh Vườn Nho Đỏ đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Pushkin ở Moscow, Nga. 

    Có giả thuyết cho rằng Van Gogh cũng có thể đã bán được một vài bức tranh khác, tuy nhiên không có bằng chứng rõ ràng cho điều này. 

    Tháng 9 năm 1888, Van Gogh cũng đã vẽ một bức tranh khác về những vườn nho, bức tranh có tên là The Green Vineyard (Vườn Nho Xanh). Bức tranh hiện đang được trưng bày trong Bảo tàng Kröller-Müller ở Hà Lan .

    The Green Vineyard (Vườn nho xanh). Bức tranh hiện đang được trưng bày trong Bảo tàng Kröller-Müller ở Hà Lan

    The Green Vineyard (Vườn nho xanh). Bức tranh hiện đang được trưng bày trong Bảo tàng Kröller-Müller ở Hà Lan

    Bạn đọc của HomeAZ.vn nếu có nhu cầu sở hữu một bức tranh chép nổi tiếng thế giới hoặc những bức tranh chép độc đáo có bản quyền khác có thể liên hệ tới HomeAZ.vn theo địa chỉ sau:

    VPGD: Tòa 17T7 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội

    Hotline/Zalo: 090 173 2989

    Email: [email protected] 

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan