Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Tranh sơn dầu Nhạc công guitar già và 'Thời kỳ xanh' của Pablo Picasso

  • 1 /5 của 1 đánh giá

    Tranh sơn dầu Nhạc công guitar già là bức tranh nổi tiếng nhất trong thời kỳ xanh của Picasso. Đằng sau bức tranh này có rất nhiều bí ẩn mà tới ngày nay các nhà phê bình vẫn còn tò mò và thắc mắc.

    Bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già (tên gốc The Old Guitarist) là một trong những tác phẩm ám ảnh nhất được tạo ra trong thời kỳ màu xanh của danh họa Pablo Picasso.

    Tác phẩm mô tả một người chơi guitar hốc hác,tiều tụy. Tác phẩm thể hiện niềm đam mê của Picasso, và sự thương cảm với những người bị xã hội ruồng bỏ mà ông nhìn thấy khi đi qua Tây Ban Nha. "Thời kỳ màu xanh" của Picasso được coi là một bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của ông, thể hiện khả năng nắm bắt cảm xúc thô và lưu giữ nó trên vải.

    Thời kỳ xanh của Picasso

    Giữa năm 1901 và 1904, các tác phẩm mà Picasso tạo ra hầu hết đều có màu xanh lam hoặc xanh lục, rất ít khi ông mới sử dụng các sắc màu khác trong những bức tranh của mình. Picasso được truyền cảm hứng từ những người mà ông nhìn thấy khi đi qua Tây Ban Nha: những người say rượu, gái mại dâm, người nghèo khổ và những người ăn xin. Picasso trở lại Paris để bắt đầu thực hiện những bức tranh này, nhưng đã bị rung chuyển bởi cái chết của người bạn Carles Casagemas, người đã tự bắn mình tại quán cà phê Paris L LNHHododrom sau khi bị người yêu từ chối. Sau này Picasso nói với giới truyền thông rằng ông bắt đầu vẽ những bức tranh với màu xanh lam khi ông biết về cái chết của người bạn Casagemas.

    Mặc dù nó không có tông màu xanh dương / xanh lục điển hình liên quan đến thời kỳ màu xanh của Picasso, nhưng người ta tin rằng nguồn gốc của thời kỳ nằm trong một bức tranh đề cập trực tiếp đến vụ tự tử của Casagemas, Cái chết của Casagemas. Casagemas trong bức tranh được miêu tả trông gần như yên bình, làn da có màu xanh lá cây xung quanh là các tông màu mô tả một sự rỉ sét phong phú. Picasso vẽ gương mặt của bạn mình bao gồm cả vết đạn ở thái dương của Casagemas, cho người xem thấy được một thảm kịch đằng sau bức tranh.

    Pablo Picasso, The Death of Casagemas (1901)

    Pablo Picasso, The Death of Casagemas (1901)

    Sau năm 1901, Picasso bị trầm cảm. Chính trong thời gian này, ông tiếp tục thời kỳ màu xanh của mình với Self Portrait, trong đó Picasso đã vẽ mình trông hoang tàn, với bộ râu quai nón và biểu cảm có phần nào khô cứng. Picasso đã thử nghiệm với bảng màu xanh lam trong tác phẩm Cái chết của Casagemas, và đây được cho là tác phẩm đầu tiên của thời kỳ màu xanh của Picasso

    Picasso đặc biệt chú trọng và quan tâm tới các chủ đề hội họa mà xã hội thường không quan tâm. Trong Celestina, ông mô tả một bà già với một bên mắt bị đục thủy tinh thể và mặc dù cô ta mặc quần áo có sắc thái u tối và ảm đạm, cô ta vẫn mang đến một không khí vương giả. Ở Femme aux Bras Croisés (tạm dịch Người phụ nữ khoanh tay), người ta tin rằng người phụ nữ trong bức tranh là một bệnh nhân tại một viện tâm thần, có lẽ là Saint-Lazare; cô ấy có một cái nhìn mơ hồ đe dọa và vẻ mặt bối rối.

    La Vie (1903)

    La Vie (1903)

    Celestina (1903)

    Celestina (1903)

    Có lẽ tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất từ thời kỳ xanh của Picasso là một tác phẩm khác, phác họa trực tiếp về Casagemas. Tác phẩm có tên là La Vie. Bức tranh cho thấy Casagemas mặc áo khố, với một phụ nữ khỏa thân bám lấy anh ta. Cặp đôi đang đối mặt với một người mẹ có một đứa con trong tay, trong tư thế đối đầu. Đằng sau những bức tranh là hai bức tranh khác, một bức cho thấy một cặp đôi khỏa thân đang cúi mình và một bức khác có hình khỏa thân giống với Vincent van Gogh. Tác phẩm này được cho là đỉnh cao của thời kỳ màu xanh Picasso, thu hút nhiều cách giải thích về ý nghĩa của tác phẩm và cách nó thể hiện cuộc sống của Picasso.

    Bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già

    Pablo Picasso, The Old Guitarist (1903-1904)

    Pablo Picasso, The Old Guitarist (1903-1904)

    The Old Guitarist là một trong những tác phẩm được lấy cảm hứng từ chuyến du hành đến Tây Ban Nha của Picasso. Bức tranh cho thấy một người đàn ông yếu đuối đang ôm một cây đàn guitar, cúi đầu và nhắm mắt. Những chỗ trũng trên má cho thấy ông ta có cuộc sống rất khắc khổ và bần cùng, chỉ có cây đàn guitar để giải khuây.

    Picasso đã sử dụng màu xanh đậm cho The Old Guitarist, mang đến cho tác phẩm thêm cảm giác u sầu. Bảng màu gần như đơn sắc, tạo ra một dạng phẳng, hai chiều. Điều này mang lại cho người xem có cảm giác vượt thời gian về nhân vật người chơi guitar già, vì không thể giải mã được khoảng thời gian hoặc thậm chí là một nơi mà ông ta sinh sống. Tuy nhiên, Picasso đã vẽ cây đàn guitar bằng tông màu nâu, cho thấy rằng ngay cả trong toàn bộ sự bi thương này, thì vẫn có một thứ giúp mang lại sự sống và sự thoải mái cho nhân vật.

    The Old Guitarist khác với các nhân vật bi thảm khác được miêu tả trong các tác phẩm từ thời kỳ xanh Picasso. Mặc dù người nhạc công guitar cũng giống như những nhân vật khác, hốc hác và hoang vắng, ông vẫn thấp thoáng đâu đó một sự hối hận thông qua nhạc cụ của mình. Tay chân thon dài và tư thế góc cạnh, chật chội của ông gợi nhớ đến nghệ sĩ Tây Ban Nha, El Greco, người mà Picasso rất ngưỡng mộ.

    Đôi mắt nhắm nghiền của nhân vật trong bức tranh cho thấy ông ta bị mù. Đây có thể là một ảnh hưởng của phong trào biểu tượng, trong đó mù là một dấu hiệu của tầm nhìn về thế giới khác, hoặc một cảnh tượng thần thánh. Một giả thuyết khác là The Old Guitarist được tạo ra để phản ánh vị trí của Picasso trong xã hội, ông cảm thấy bị cô lập và nghèo nàn, và ông chỉ thực sự tìm thấy sự thoải mái trong nghệ thuật.

    Bí mật ẩn giấu của bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già

    Nhìn kỹ vào bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già, có thể nhận ra hình dáng mờ nhạt, ma quái của một người phụ nữ. Ngay phía trên cổ của người nhạc công, người xem nếu tinh mắt có thể thấy đường nét của khuôn mặt một người phụ nữ. Tuy nhiên, cô vẫn chỉ là một trong ba nhân vật được ẩn hiện trong tông màu xanh của The Old Guitarist.

    Bộ phận bảo tồn tại Viện Nghệ thuật Chicago nhận thấy sự không nhất quán trong cách vẽ của tác phẩm, khiến họ phải nhìn kỹ hơn bằng tia X-quang hồng ngoại. Nghiên cứu của họ tiết lộ không chỉ khuôn mặt mờ ảo của người phụ nữ phía trên tay của người nhạc công, mà còn có thêm hai nhân vật nữa. Người phụ nữ được phác họa trong một vị trí ngồi - nhìn kỹ vào cẳng chân của tay người nhạc công, và gần như các tia X-quang giúp người xem có thể thấy những đường nét của đôi chân người phụ nữ. Hình chụp X-quang tiếp tục tiết lộ cánh tay trái của người phụ nữ cũng đang rủ xuống bên cạnh.

    Hình ảnh chụp X-quang của bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già của Picasso

    Hình ảnh chụp X-quang của bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già của Picasso

    Các tia X cho thấy trên thực tế có một khuôn mặt khác đã được khắc vào bức tranh. Ở cổ của người phụ nữ đầu tiên xuất hiện, có một người phụ nữ khác mặt phác thảo nhìn về phía bên phải. Kiểm tra thêm cho thấy có một đứa trẻ đang bú người phụ nữ đầu tiên, trong tư thế quỳ xuống ở phía bên trái của bức tranh.

    Cuối cùng, hình ảnh con bò xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm khác của Picasso cũng được ẩn giấu dưới các lớp sơn. Ở bên phải bức tranh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bức phác họa một con bò liếm đầu con bê.

    Không rõ lý do tại sao Picasso từ bỏ những bản phác thảo ban đầu này, nhưng có giả thuyết cho rằng ông đã sử dụng lại bức tranh tương tự do thiếu tiền.

    Mua tranh chép tranh sơn dầu Nhạc công guitar già có bản quyền ở đâu?

    Hiện nay bức tranh sơn dầu Nhạc công guitar già bản gốc hiện đang được trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago, Mỹ. Để giúp giới mộ điệu yêu tranh Picasso có thể sở hữu những tác phẩm kinh điển của danh họa này, HomeAZ.vn chuyên phân phối các dòng tranh chép có bản quyền, mô phỏng tới 98% tranh thật. Mời các bạn tham khảo thêm tại đây.

    Tranh chép có bản quyền bức Nhạc công guitar già của Picasso có bán tại HomeAZ.vn (ảnh minh họa)

    Tranh chép có bản quyền bức Nhạc công guitar già của Picasso có bán tại HomeAZ.vn (ảnh minh họa)

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan