Tư vấn nội thất Mẹo vặt

Nên làm gì vào ngày trung thu để may mắn, an lành?

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Mỗi mùa trăng tới, câu hỏi nên làm gì vào ngày trung thu lại nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Dưới đây, HomeAZ sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc này.

    nen lam gi ngay tet trung thu 1

    Tết Trung Thu theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm, đây đã trở thành ngày tết của trẻ em (Tết Thiếu nhi), còn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết hoa đăng. Nên làm gì vào ngày trung thu? Trẻ em thường được người lớn tặng đồ chơi, thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, tò he,... và được ăn bánh nướng, bánh dẻo. Người lớn tổ chức bày cỗ, trông trăng. Thời điểm trăng lên cao, trẻ em sẽ vừa múa hát vừa ngắm trăng phá cỗ. Ở một số nơi người ta còn tổ chức múa lân, múa sư tử, múa rồng để các em vui chơi thoả thích.

    Các phong tục tập quán của Việt Nam vào ngày tết Trung thu:

    Cúng trăng (Tế nguyệt) 

    nen lam gi ngay tet trung thu 2

    Trong đêm 15 tháng 8 âm lịch hằng năm, khi trăng rằm tỏa sáng, lễ tế thần mặt trăng bắt đầu. Trên bàn thờ có hoa quả, có bánh hình mặt trăng còn gọi là bánh "đoàn viên", bởi lẽ, trong dịp này, cả gia đình có dịp đoàn tụ để cùng ăn bánh và cùng thưởng thức ánh trăng thu trong trẻo và bầu không khí ấm áp của đêm rằm đến với mọi nhà. 

    >> Xem thêm: Những kiêng kị cần tránh trong mùa trung thu

    Ngắm trăng (Thưởng nguyệt) 

    Còn thưởng trăng vốn bắt nguồn từ việc cúng trăng. Đến đời Đường, thú ngắm trăng dịp Trung thu trở nên thịnh hành, thể hiện nhiều trong thơ ca thời này. Nhưng đến đời Tống, lễ hội ngắm trăng mới chính thức trở thành Tết Trung thu. Tục lệ ăn bánh hình mặt trăng (bánh nướng, bánh dẻo) trong dịp Tết Trung thu cũng bắt đầu từ thời này. 

    Thi cỗ và thi đèn 

    nen lam gi ngay tet trung thu 3

    Trong ngày Tết Trung Thu người ta bày cỗ với bánh trái hình mặt trăng, treo đèn kết hoa, nhảy múa ca hát, múa lân rất tưng bừng. Nhiều nơi có những cuộc thi cỗ, thi làm bánh của các bà các cô. Trẻ em có những cuộc rước đèn và nhiều nơi có mở cuộc thi đèn. Nhiều gia đình bày cỗ riêng cho trẻ em và trong mâm cỗ xưa thường có ông tiến sĩ giấy đặt ở nơi cao đẹp nhất, xung quanh là bánh trái hoa quả. Sau khi chơi cỗ trông trăng, các em cùng nhau phá cỗ, tức là ăn mâm cỗ lúc đã khuya. 

    Hát Trống quân 
    nen lam gi ngay tet trung thu 4

    Tết Trung Thu ở miền Bắc còn có tục hát trống quân. Ðôi bên nam nữ vừa hát đối đáp với nhau, vừa đánh nhịp vào một sợi dây gai hoặc dây thép căng trên một chiếc thùng rỗng, bật ra những tiếng "thình thùng thình" làm nhịp cho câu hát. Những câu hát vận (hát theo vần, theo ý) hoặc hát đố có khi có sẵn, có khi lúc hát mới ứng khẩu đặt ra. Tục hát trống quân, theo truyền thuyết, có từ thời vua Lạc Long Quân đời Hồng Bàng. Tết Trung Thu của người Hoa không có phong tục này. 

    Múa Sư tử (múa lân) 

    Vào dịp Tết Trung Thu có tục múa Sư tử còn gọi là múa Lân, người Việt đặc biệt tổ chức múa Sư Tử hay Múa Lân trong dịp Tết Trung Thu. Người ta thường múa Lân vào hai đêm 14 và 15. Ðám múa Lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống. Ðầu lân có một đuôi dài bằng vải màu do một người cầm phất phất theo nhịp múa của lân. Ngoài ra còn có thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân... Ðám múa Lân đi trước, người lớn trẻ con đi theo sau. Trong những ngày này, tại các tư gia thường có treo giải thưởng bằng tiền ở trên cao cho con lân leo lên lấy.

    Nên làm gì vào ngày trung thu?

    Rằm tháng 8 âm lịch là thời điểm thích hợp để mặc những trang phục màu đỏ để hút thêm may mắn.

    Rằm tháng 8 âm lịch là thời điểm thích hợp để mặc những trang phục màu đỏ để hút thêm may mắn.

    • Rằm tháng 8 âm lịch là thời điểm thích hợp để mặc những trang phục màu đỏ để hút thêm may mắn, tài lộc đồng thời giúp bản thân tránh được những điều bất lợi.
    • Khi ra ngoài, bạn nên diện trang phục có màu đỏ, hoặc đeo phụ kiện có màu này ví dụ như sợi dây cát tường màu đỏ ở cổ tay hoặc cổ chân. Điều này còn có ý nghĩa hút vận đào hoa, sớm tìm được ý trung nhân đối với các bạn nam, nữ còn độc thân.
    nen lam gi ngay tet trung thu 6
    •  Trong ngày rằm trung thu, trước khi đi ra ngoài bạn nên thắp một nén hương cầu bình an để gặp thuận lợi và may mắn hơn, cũng như tâm trạng không bị lo lắng, bồn chồn.
    •  Những ai công việc đang găp nhiều khó khăn, thua lỗ, đường tài lộc không mấy thuận lợi thì nên chuẩn bị một mâm phá cỗ ở nhà, mời bạn bè người thân đến dự để cùng nhau tâm sự. Tránh ra ngoài đêm khuya nếu không sẽ rất dễ bị vận xui rủi vận vào người.

    Tham khảo các mẫu bộ ấm trà phù hợp để thưởng trà dịp tết Trung Thu:

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan