Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Nệm cao su được sản xuất như thế nào?

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Nệm cao su đang ngày càng phổ biến hơn, khi mọi người dần khám phá ra nhiều lợi ích tuyệt vời của chúng đối với sức khỏe và cuộc sống so với các loại nệm khác.

    Nệm cao su đang ngày càng phổ biến hơn, khi mọi người dần khám phá ra nhiều lợi ích tuyệt vời của chúng. Ưu điểm dễ thấy nhất của loại nệm này chính là tiết kiệm chi phí do tuổi thọ của nệm cao su đặc biệt dài hơn các loại nệm khác, chúng còn rất thân thiện với môi trường do có nguồn gốc từ thiên nhiên.

    Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm một chút về các thành phần và quy trình làm ra những tấm nệm cao su tự nhiên, giúp bạn có thêm các thông tin để có thể lựa chọn được loại nệm nằm ngủ tốt nhất cho mình và các thành viên trong nhà.

    5 ưu điểm vượt trội của cây cao su đối với nền công nghiệp sản xuất và cuộc sống của con người:

    • Cây cao su có tốc độ phát triển nhanh: Chỉ mất 6 năm để một cây cao su đạt đủ độ trưởng thành để khai thác mủ.
    • Một cây cao su có thể được khai thác nhiều lần: Bạn có thể khai thác mủ của một cây cao su một lần mỗi ngày, mặc dù nhiều người trồng sẽ xen kẽ ngày hoặc chỉ khai thác mủ của một số cây nhất định mỗi tuần.
    • Những cây cao su là "nhà máy sản xuất oxy tuyệt vời": Chỉ cần 12 mẫu đất cao su có thể loại bỏ 143 tấn carbon dioxide trong không khí trong vòng một năm.
    • Tuổi thọ lâu dài: Cây cao su có thể sống tới 100 năm.
    • Hoạt động khai thác mủ cây cao su giúp tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động: ở những vùng trồng nhiều cao su, hoạt động khai thác cao su để lấy mủ trở thành nguồn thu nhập chính của người dân.

    Hai phương pháp làm nệm cao su thiên nhiên

    Đối với nệm cao su, hiện nay có 2 phương pháp sản xuất nệm chính đang được áp dụng rộng rãi đó là phương pháp Dunlop và phương pháp Tatalay (được lấy tên dựa theo công ty phát minh và người phát minh).

    Cả 2 phương pháp làm nệm cao su thiên nhiên đều bắt đầu bằng một nguồn nguyên liệu duy nhất: cây cao su (còn gọi là Hevea Brasiliensis). Loại cây này phát triển dồi dào ở các vùng khí hậu nhiệt đới, và được khai thác phần nhựa cây để đưa vào sản xuất các loại vật dụng làm từ cao su (mủ cao su). Chu kỳ khai thác một cây cao su thường từ 20 đến 25 năm.

    Từ mủ của những cây cao su khác nhau...

    Từ mủ của những cây cao su khác nhau...

    ...đến tấm nệm cao su mềm mại.

    ...đến tấm nệm cao su mềm mại.

    Khi sản xuất nệm cao su thiên nhiên, các chất phụ gia nhân tạo, đặc biệt là hóa dầu hoàn toàn không được thêm vào mủ cây cao su, giúp cho loại nệm này cực kỳ an toàn với sức khỏe của con người. Trẻ em mới sinh, người già hay bất cứ ai có làn da nhạy cảm cũng đều có thể sử dụng được.

    Năm 1929 được coi là bước ngoặt lớn trong lĩnh vực sản xuất nệm cao su. Thương hiệu sản xuất Dunlop đã cho ra mắt thị trường công nghệ biến hóa lưu mủ cao su cùng bọt cao su. Công nghệ này đã được áp dụng  và ngày càng phổ biến rộng rãi để cho ra đời những nệm cao su và gối cao su sau này. Vì thế, Dunlopillo được coi là thương hiệu tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại nhất vào trong sản xuất các loại nệm cao su.

    Đến năm 1950, hai anh em nhà Talalay đã phát triển quy trình sản xuất này lên một tầm cao mới. 

    Phương pháp Dunlop để làm nệm cao su hoạt động như thế nào

    Phương pháp Dunlop là phương pháp truyền thống để làm nệm cao su. Phương pháp này đã tồn tại gần 100 năm và là một tiêu chuẩn trong ngành sản xuất nệm trong suốt thời gian đó. Trong phương pháp này, nhựa cây được loại bỏ khỏi cây cao su. Sau đó nó được đánh thành bọt xốp. Khi bột xốp đã đạt tới một tiêu chuẩn nhất định sẽ được đổ vào khuôn để định hình phom dáng cho tấm nệm và nướng lên. Trong quá trình nướng, cặn trong hỗn hợp sẽ chìm xuống đáy nệm.

    Chiếc khuôn đặc biệt để sản xuất những tấm nệm cao su thiên nhiên

    Chiếc khuôn đặc biệt để sản xuất những tấm nệm cao su thiên nhiên

    Khuôn được sử dụng để nướng bọt cao su giống như khuôn của những chiếc bánh quế khổng lồ với những chiếc đinh ghim ở giữa. Việc này cho phép nhiệt được dẫn đều khắp khuôn, đồng thời tạo ra hình dáng độc đáo của những tấm nệm cao su. Một tác dụng đáng kể khác chính là giúp nệm cao su trở nên vô cùng thoáng khí, giữ nhiệt độ ổn định và mát mẻ dù thời tiết có thay đổi thất thường.

    • Nệm cao su Dunlop có một số đặc điểm độc đáo khác biệt với nệm được làm bằng phương pháp Talalay.

    Đầu tiên, phương pháp làm nệm cao su Dunlop có ít  công đoạn hơn và quá trình này đơn giản hơn nhiều. Điều này có nghĩa là những tấm nệm cao su Dunlop sẽ có mức giá thấp hơn so với nệm cao su Talalay.

    Thứ hai, nệm Dunlop có độ bền đáng kinh ngạc, và có xu hướng kéo dài hơn một chút so với nệm Talalay.

    Thứ ba, nệm Dunlop có độ đàn hồi tuyệt vời, khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người bị đau lưng và có vấn đề về cột sống.

    Quy trình sản xuất Talalay

    Cũng giống như phương pháp sản xuất nệm cao su Dunlop, phương pháp sản xuất Tatalay cũng bắt đầu bằng việc lấy mủ cao su và tạo bọt cao su.Bọt này sau đó được kết hợp với không khí trước khi đánh lên, biến nó thành một hỗn hợp bọt trông khá đẹp mắt. Khi bọt đã đạt được độ đặc như mong muốn, nó sẽ được đổ vào khuôn rất giống với khuôn được sử dụng trong phương pháp Dunlop. Do đó hình dạng của nệm cao su Dunlop và nệm cao su Tatalay không khác nhau là mấy.

    Nệm cao su thiên nhiên sau khi lấy ra khỏi khuôn

    Nệm cao su thiên nhiên sau khi lấy ra khỏi khuôn

    Trong phương pháp Talalay, khuôn làm nệm được phủ kín, còn không khí sẽ được loại bỏ bằng chân không. Mục đích là để phân phối đều phần mủ cao su bên trong khuôn. Sau đó, bọt cao su được đông lạnh để việc lắng cặn không xảy ra (ngược lai hoàn toàn với phương pháp sản xuất nệm Dunlop). Việc này giúp cho một tấm nệm Tatalay đạt được độ mềm dẻo nhất định, chứ không hề có một lớp đáy định hình rắn chắc như nệm Dunlop. Khi bọt cao su đông lạnh đến nhiệt độ dưới 20 độ, nó sẽ được làm nóng đến nhiệt độ 200 độ để tạo thành một tấm nệm cao su hoàn chỉnh.

    Bức tranh lớn với 2 phương pháp sản xuất Dunlop và Talalay

    Tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn mà bạn có thể lựa chọn nệm cao su Dunlop hoặc nệm cao su Tatalay. 

    Ưu điểm của nệm cao su Tatalay là chúng thoáng khí hơn nhiều so với nệm cao su Dunlop, vì chúng không dày đặc như vậy. Do đó giấc ngủ của bạn sẽ vô cùng thoải mái vì toàn bộ cơ thể được nâng đỡ tới mức tối đa.

    Ngược lại, nệm cao su Dunlop có độ định hình rắn chắc phần đáy giúp cho tấm nệm của bạn không bị xô lệch, tạo ra sự ổn định chắc chắn khi đặt trên giường. Nếu như bạn không có nhu cầu sử dụng giường thì tấm nệm Dunlop nên là một lựa chọn thay thế hoàn hảo.

    Theo plushbeds.com

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan