• Chủ Nhật, 17/11/2019 | 07:03 GMT+7
  • 24h qua

Mặt hàng người Việt chi tiêu nhiều nhất qua mạng online

Trâm Anh - 22:23, 13/10/2019

Mặt hàng người Việt chi tiêu nhiều nhất qua mạng online nhìn qua số liệu sau đây: Nếu quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2018 đạt 8,06 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017 thì năm 2019 là 12 tỷ USD, theo Bộ Công thương.

Một báo cáo cho thấy có hơn 30 triệu người Việt mua sắm hàng hoá qua kênh trực tuyến, báo cáo của Google và Temasek cho biết. 

Thói quen mua bán tiêu dùng online của người Việt

Cũng theo Bộ Công thương, những sản phẩm được mua qua mạng nhiều nhất trong năm qua theo sách trắng gồm quần áo, giày dép và mỹ phẩm với 61%, sách, văn phòng phẩm, hoa, quà tặng 46%; Thiết bị đồ dùng gia đình (46%); Đồ công nghệ và điện tử (43%). Dưới 35% có thực phẩm, vé các dịch vụ vận tải hành khách như máy bay, tàu hỏa, ô tô. Hoạt động đặt chỗ khách sạn, tour du lịch chiếm 31%.

Những dịch vụ phổ biến còn lại là học tập, các nội dung số như trò chơi, âm nhạc, video.

Có hơn 30 triệu người Việt mua sắm qua mạng online.

Có hơn 30 triệu người Việt mua sắm qua mạng online.

Những kênh mua sắm trực tuyến người Việt ưa chuộng

Ba kênh mua sắm trực tuyến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Kênh quan trọng nhất là website thương mại điện tử (74%); tiếp đó là diễn đàn, mạng xã hội (36%); và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động (52%).

So với năm 2017, trong khi tỷ lệ người mua hàng trực tuyến qua 2 kênh website thương mại điện tử và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động năm 2018 đều tăng, tỷ lệ này lại giảm với kênh mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội. Năm nay xu thế cũng tương tự.

Thu hút traffic website bằng SEO

Một trong những cách thu hút người dùng tới kênh website là tối ưu SEO nhằm tăng truy cập tới người dùng mục tiêu. Các kênh website mua bán thương mại hiện nay đều phát triển người dùng bằng cách SEO các từ khoá.

Theo đó, dịch vụ làm SEO nội dung đã làm mưa làm gió trên thị trường digital marketing nhiều năm nay và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đi cùng với SEO là các giải pháp chạy quảng cáo online qua Google Adsword và FBads.

> Dịch vụ SEO từ khoá nội thất lên top đỉnh cao.

Tiêu dùng qua online của người Việt năm 2017 chủ yếu cho du lịch

Trái ngược với năm nay, năm 2018, người Việt mua qua online các mặt hàng về du lịch, thuê xe, book vé xe qua mạng. Cụ thể, khoảng 67,3% người được hỏi cho biết họ thực hiện dịch vụ thuê xe, book xe qua mạng. Trong số đó, khoảng 55% đặt khách sạn và các dịch vụ lưu trú qua Internet. 45% đặt mua vé máy bay trực tuyến.

Mặt hàng thực phẩm cũng được người Việt chú ý khi có khoảng 24% người được hỏi truy cập internet để đặt hàng dịch vụ này. Trong đó, 17% thường xuyên đặt hàng thực phẩm tươi sống và đồ ăn khô, tăng 5% so với năm trước.

Đối với các nhóm hàng như thiết bị điện tử, tiêu dùng; thời trang và phụ kiện; trang sức và đồng hồ cao cấp cũng có trên 50% người được hỏi mua hàng này. 

Với 12 tỷ USD mua sắm qua mạng năm nay, VN là nước có nền kinh tế số phát triển nhất Đông Nam Á.