• Thứ Sáu, 13/12/2019 | 15:07 GMT+7
  • 24h qua

Kinh tế số Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với 12 tỷ USD năm 2019

Nguyễn Khiêm - 11:40, 11/10/2019

Báo cáo mới nhất của Google, Temasek cùng đối tác Bain & Company: Nền kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bứt phá đứng thứ hai (sau Indonesia) so với các quốc gia khác trong khu vực, nền kinh tế số dự báo đạt 12 tỉ đô la Mỹ vào năm nay và cán mốc 43 tỉ USD vào năm 2025.

Nền kinh tế Internet, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng bùng nổ

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019) công bố những số liệu cụ thể về nền kinh tế số Đông Nam Á, bao gồm 6 thị trường lớn nhất là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cho thấy nền kinh tế Internet của Việt Nam hiện đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng hàng năm 38% kể từ năm 2015. Giá trị nền kinh tế số ước đạt 12 tỉ đô la vào năm 2019 và 43 tỉ đô la vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực là thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Xét về độ lớn tuyệt đối của thị trường, ước tính trong năm 2019, Việt Nam xếp sau Indonesia (40 tỉ đô la) và Thái Lan (16 tỉ đô la), ngang với Singapore và cao hơn Malaysia (11 tỉ đô la) và Phillipines (7 tỉ đô la).

Tuy nhiên, so sánh theo tỷ lệ với GDP, thì Việt Nam dẫn đầu nhóm 6 nước còn lại trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, tỷ lệ GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên nền tảng online) chiếm hơn 5% GDP (số liệu GDP chưa được điều chỉnh tăng) vào năm 2019, cao hơn Indonesia là 4%.

“Việt Nam là nổi lên như là nền kinh tế kỹ thuật số nhất trong khu vực”, báo cáo đánh giá. Theo báo cáo, Việt Nam cùng Indonesia là hai thị trường bứt phá trong xu hướng phát triển nền kinh tế số so với các quốc gia còn lại trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm, trong khi những quốc gia còn lại tăng trưởng từ 20-30% hàng năm.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam - ngôi sao đang lên

Báo cáo cũng nhận định động lực nhân tố chính thúc đẩy những con số ấn tượng là thị trường Thương mại điện tử, nơi các thị trường trong nước như Sendo và Tiki cạnh tranh với những người chơi trong khu vực như Lazada và Shopee.

Cụ thể, quy mô thị trường thương mại điện tử khoảng 5 tỉ đô la, trong khi du lịch trực tuyến khoảng 4 tỉ đô la, còn truyền thông trực tuyến đạt 3 tỉ đô la, còn gọi xe công nghệ khoảng 1 tỉ đô la.

Thương mại điện tử là nhân tố chính trong nền kinh tế số Việt Nam. Nguồn: Báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2019.

Thương mại điện tử là nhân tố chính trong nền kinh tế số Việt Nam. Nguồn: Báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2019.

Năm 2019, Việt Nam sở hữu 61 triệu người dùng Internet. Trung bình người Việt dành 3 giờ 12 phút sử dụng Internet trên thiết bị di động, tập trung vào nhóm các ứng dụng mạng xã hội và truyền thông liên lạc (52%), ứng dụng xem video (20%) và game (11%), cùng các ứng dụng cho công việc.

Việt Nam cũng trở thành nơi đón nhận nguồn vốn đầu tư đứng thứ 3 trong khu vực vào các công ty hoạt động trên nền tảng Internet, với 600 triệu đô la từ đầu năm 2018 đến nửa đầu năm 2019. Một số thương vụ đầu tư vào MoMo, Sendo, Topica từ các nhà đầu tư quốc tế góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các đầu tư.

Trong khi đó, tính chung cả khu vực, trong 6 tháng đầu năm nay các công ty internet đã gọi vốn 7,6 tỉ đô la, cao hơn khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Báo cáo cũng ước tính giá trị nền kinh tế internet Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỉ đô la (chỉ số GMV) trong năm 2019, tăng 40% so với năm trước và đã tăng gấp 3 lần so với mốc năm 2015, chiếm 3,7% tổng GDP. Như vậy, khu vực Đông Nam Á cũng đang thu hẹp khoảng cách với các thị trường phát triển như Mỹ, nơi chiếm tới 6,5% GDP.

Kinh tế số là gì?

Theo nhóm cộng tác kinh tế số Oxford, kinh tế số là “một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số”, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua Internet. Kinh tế số bao gồm tất cả các lĩnh vực và nền kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistic, tài chính ngân hàng, …) mà công nghệ số được áp dụng.

Về bản chất, đây là các mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của nền kinh tế dựa trên ứng dụng công nghệ số. Ta có thể dễ dàng bắt gặp hàng ngày những biểu hiện của công nghệ số xuất hiện ở bất cứ đâu trong đời sống như các trang thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến hay các ứng dụng về ăn uống, vận chuyển, giao nhận,… cũng tích hợp công nghệ số để đáp ứng nhu cầu thuận tiện cho khách hàng. Nhưng ở tầm vĩ mô hơn, kinh tế số cũng có những đóng góp không nhỏ trong sự hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi công nghệ toàn cầu.

Hơn 1/3 dân số Việt Nam mua hàng trên mạng

Theo thống kê đến đầu năm 2019, 1/3 dân số, tức 30 triệu người Việt Nam đã tham gia mua hàng trên mạng. Việt Nam đang bùng nổ kinh doanh trực tuyến.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho biết tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh mới này đã đạt mức 25-30%. Có thể kết luận, Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh trực tuyến.

Theo thống kê của Google và Temasek, tính đến năm 2018 Việt Nam có 64 triệu người kết nối internet, chiếm 66% dân số, trung bình mỗi người Việt Nam đang sở hữu 1,4 thiết bị kết nối internet. Trong số 64 triệu người này có đến 62 triệu người Việt sử dụng internet có mạng xã hội.