Tư vấn nội thất Nhân vật

Các "nông dân nhà phố" truyền tay kinh nghiệm trồng cây hương thảo và tự nhân giống cực dễ dàng

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Phong trào trồng cây hương thảo (Rosemary) đang lan tỏa với những kinh nghiệm truyền tai nhau của các "nông dân nhà phố" đích thực, nếu bạn đã thử trồng loại cây có hương thơm ngọt ngào này nhưng chưa thành công thì đây chính là bí quyết cho bạn rồi.

    Nữ doanh nhân dày dặn kinh nghiệm chia sẻ cách tự nhân giống cây hương thảo

    Nữ doanh nhân Lê Hoàng Oanh cho biết, rất nhiều người than thở rằng mua hương thảo về trồng không bao lâu thì cây "chết". Sau khi đầu tư rất nhiều tiền cho loài cây này, Hoàng Oanh cũng dần rút ra được kinh nghiệm và thành công.

    Khi trồng cây hương thảo nên chú trọng nhiều vào nhiệt độ tương đối 25-30 độ, tránh nơi nắng gắt. Không nên nuôi cây 100% trong nhà nó sẽ dễ chết. Nếu trồng trong chậu riêng, buổi sáng nên đem cây ra ngoài hứng sương và hưởng tí nắng.

    Nếu đã mua về trồng mà cây sống khoẻ trong thời gian 6 tháng đến 1 năm, cây mọc nhiều cành mới và xanh tốt thì mình nên tính đến việc chiết ra để tự nhân giống cây. Chọn cành già, cắt nhánh. Cạo lớp vỏ dưới thân cây và ngâm vào nước sạch tầm 1 tuần đến 10 ngày là cây sẽ bén rễ. Nhớ thay nước 2 ngày/ lần.

    Ra vườn cắt nhánh già.

    Ra vườn cắt nhánh già.

    Nhánh già sau khi đã cắt.

    Nhánh già sau khi đã cắt.

    Cạo vỏ thân cây.

    Cạo vỏ thân cây.

    Trộn phân đất cho cây.

    Trộn phân đất cho cây.

    Những cô nàng đã trưởng thành và đã ra

    Những cô nàng đã trưởng thành và đã ra "ở riêng".

    Nữ doanh nhân chia sẻ thêm, cách hiệu quả hơn để nhân giống hương thảo là mua chai tạo rễ, các cửa hàng bán phân thuốc BVTV có bán. Bạn pha tỉ lệ theo hướng dẫn và ngâm cành cần chiết vào đó. Sau 1 đêm thì mang cây ra bó phân dưới cành. Tầm 1 tuần thì hạ cây vào chậu có đất phân bón.

    Để trồng cây hương thảo thành công, cây mẹ đẻ cây con

    Khi có thể tự nhân giống thành công cây hương thảo rồi mà lại muốn cây hương thảo phát triển tốt thì làm sao? Anh Nguyễn Thế Hiển, một đầu bếp sống và làm việc tại Hà Nội cho biết niềm tự hào nho nhỏ của anh là đang sở hữu khoảng 40 cây hương thảo lớn nhỏ trong vườn. 

    - Đất: Anh Thế Hiển chọn đất loại rẻ nhất ngoài tiệm là đất phù xà giá 25k/bịch/10kg, về đổ vào chậu trồng.

    - Không gian: Cây sẽ phát triển ổn định nhất khi được đặt ở không gian đủ rộng xung quanh bên cạnh có nhiều cây cối khác, mùa mưa thì dễ thoát nước, mùa nắng thì đỡ nắng gắt cây to che cây bé. Tuyệt đối đừng nên nuôi để trong nhà hay để góc phòng.

    - Nước tưới: Nước lã, nước vo gạo tưới thêm. Vào mùa Hà Nội đang mưa ẩm nhiều thì không phải tưới mấy, còn đến hè thì hầu như ngày nào cũng phải tưới ít nhất 1 lần/ngày. Mặc dù là thuộc họ cây lá kim nhưng ít tưới sẽ héo ngay, cứ khô đất là tưới.

    - Sâu bệnh: Cách duy nhất là ‘tắm’ cho cây hàng ngày. Lấy bàn chải đánh răng đã bỏ đi, dùng để chải hết tất cả con muội cứng đầu bám trên ngọn cây, khi nó rụng hết xuống rồi bạn lấy vòi xịt nước phun rửa cho nó trôi đi ngay! Làm liên tục như vậy trong vòng 1-2 tuần chắc chắn sẽ đỡ và làm cho đến khi hết sạch thì dừng.

    Một vườn rosemary tốt um tùm.

    Một vườn rosemary tốt um tùm.

    Empty
    Ngoài trồng rosemary trong chậu đất, anh Hiển cũng thử trồng trong nước và thu được kết quả mĩ mãn.

    Ngoài trồng rosemary trong chậu đất, anh Hiển cũng thử trồng trong nước và thu được kết quả mĩ mãn.

    Empty

    Anh Thế Hiển hay tỉa ngọn thu hoạch định kì khoảng 2-3 tháng /lần rồi chia sẻ cho người thân, cho cả anh em chef cũng như bartender để dùng dần. Đây không chỉ là niềm tự hào của một đầu bếp vì có vườn gia vị quý, mà còn là mơ ước của không biết bao người.

    Kinh nghiệm tưới và bón phân khi trồng cây hương thảo

    Nếu như đã trồng cây hương thảo bén rễ thành công, bạn hoàn toàn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm tưới và bón phân từ chị Hoàng Phượng, đang sống và làm việc tại TP. Nha Trang.

    Theo chị Phượng, cây hương thảo không cần dinh dưỡng nhiều, nửa tháng mọi người tưới thêm vitamin B1 hay NPK, hay các loại phân hữu cơ cho nó là được. Hương thảo dễ bị nấm ở các lá phía gần gốc nên mọi người nhớ để ý, phun tinh dầu Neem để phòng bệnh cho cây. Thỉnh thoảng, mọi người có thể bấm ngọn để hương thảo phân nhánh.

    Empty
    Empty
    Empty
    Empty

    Hoàng Phượng chia sẻ vì rất thích mùi hương của rosemary nên cắt mấy nhánh vào phòng ngủ, không ngờ sau vài tuần cây đã mọc rễ. Cây được trồng trong phòng ngủ cũng kín, ít khi có ánh nắng mặt trời lọt vào nhưng cây lúc nào cũng tươi xanh, để trong phòng mùi thơm thoang thoảng rất dễ chịu.

    Ảnh: NVCC

    Xem thêm:

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan