Tư vấn nội thất Nhân vật

Kinh nghiệm chơi sen của những phụ nữ Hà Thành đam mê níu giữ hương mùa hạ

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Giữa những ngày nắng nóng oi ả, rất nhiều mẹ đảm ở Hà Thành đã chia sẻ kinh nghiệm chơi sen luôn giúp chốn đi về của mình thêm dịu dàng, thanh tao với những bình hoa sen tự cắm.

    Hoa sen là một loài hoa tao nhã có sắc màu và hương thơm dìu dịu được nhiều chị em yêu thích trong những ngày mùa sen tháng 5 - 6. Có người đến đầm ngắm sen, có người thong thả thưởng trà sen, và cũng có rất nhiều người phụ nữ yêu sen, lưu giữ hồn sen bằng những bình hoa sen được cắm vô cùng khéo léo và tinh tế trang trí tổ ấm của mình.

    Loài hoa này được bình chọn là quốc hoa bởi sự thân thuộc, gắn bó với đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là người Tây Hồ - Hà Nội. Trong Phật giáo, hoa Sen nở là quá khứ, đài Sen là hiện tại và còn hạt Sen hiện thân cho tương lai.

    Hội đủ cả sắc và hương, Sen biểu trưng cho sự thanh khiết, cao đẹp của người quân tử. Bởi thế, cần lắm đến bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ tinh tế cùng tình yêu đặc biệt với loài hoa này để có thể mang đến vẻ đẹp đượm màu sen, bình yên, thư thái nhưng vẫn có nét độc đáo, ấn tượng rất riêng.

    Kinh nghiệm chơi sen, dưỡng sen khiến hàng nghìn người phải xiêu lòng của chị Phan Anh - Admin group "Yêu bếp"

    Ngay từ khi bắt đầu mùa sen, ngôi nhà cùng nơi làm việc của chị Phan Anh luôn bình yên, dịu ngọt với loài hoa đẹp đến ngẩn ngơ này. Chị yêu thích cắm sen nên năm nào cũng vậy, chị luôn dành một góc xinh xắn, những chiếc bình phù hợp để cắm hoa. Lần nào chị cắm hoa cũng nở rộ, nở căng, nở ra cụp vào 2-3 hôm mới chịu rụng, lưu luyến không muốn rụng.

    "Chọn sen càng tươi càng tốt, sen mới được cắt trong ngày, cắt từ sáng sớm thì sẽ chơi được rất lâu. Mình hay mua ở đầm sen hồ Tây, phải đặt trước, sáng ra đến lấy. Mua về cắt vát cuống bằng dao sắc, không dùng kéo kẻo dập, dốc ngược xả nước bằng vòi hoa sen trong 10 phút, nhớ đeo găng tay chứ lần nào lười không đeo tay đau gần chết".

    Empty
    Empty

    "Nhà mình có bồn tắm nên xả sen thì mình giữ lại luôn nước đó trong bồn, thả luôn hoa sen vào ngâm 4-5 tiếng. Lúc vớt hoa lên dốc ngược thêm 2-3 phút rồi mói cắm vào bình. Mình cắm bằng nước axit nhẹ của máy lọc nước tạo ion kiềm và thả vài viên đá lạnh vào bình. Vài tiếng trong ngày, nếu trời nóng thì lại thả đá là được.

    Empty

    Mỗi buổi tối mát trời mà không gió mạnh, chị thường cho hoa ra sân ngậm sương và không để hoa ở chỗ có gió quạt hay điều hoà thốc vào. Bí quyết để có được bình sen đẹp của chị Phan Anh đó là: "Quan trọng nhất là mình phải xinh, để hoa nhìn mình nó không bị shock, nó mới vui vẻ mà tươi tắn với mình được. Mình đi qua nhìn nó mình cũng phải tươi cái mặt lên các bác nhé".

    Kinh nghiệm chơi sen: "Mình thích được ngắm nhìn nó sống hết mình trong cái thở rất đời"!

    Nếu như chị Phan Anh yêu thích cách dưỡng sen để giữ lại vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết của hoa sen làm đẹp cho ngôi nhà của mình thì chị Gia An lại cắm sen hoa theo một ngẫu hứng tùy cảm xúc mỗi lần cắm.

    Chị Gia An chia sẻ: "Khi sen được cắt và mang về cắm, mình phân loại lá riêng, nụ riêng, đài riêng, hoa to, hoa nhỏ riêng. Sau đó là mình sẽ phun nước toàn thân cho sen. Bình sen của mình thỉnh thoảng điểm xuyết vài bông sen được gấp cánh. Với cá nhân mình, cánh sen mềm mại tựa như tấm vải lụa yêu kiều, và một bông sen được gấp cánh khéo léo sẽ giống như một nàng thiếu nữ xinh đẹp, dịu dàng vén chút vạt váy, thẹn thùng, khép nép bên ánh nhìn đầy yêu thương".

    Empty
    Empty

    Mỗi lần cắm là bình sen của chị Gia An lại có một diện mạo khác nhau. Cắm hoa lên bình xong, chị tiếp tục phun sương cho hoa. Trong suốt quá trình chơi hoa, thỉnh thoảng mình lại phun sương cho bình hoa để giữ ẩm. Sen hút nước mạnh nên chị luôn để nước ngập đến cổ bình và hoa lá phía trên được phun sương 2-3 lần/ ngày.

    Empty
    Empty
    Empty

    Chị Gia An cho biết thêm: "Mỗi lần cắm được một bình sen là mình lại háo hức chờ ngắm hoa nở. Nó giống như người con gái háo hứng chờ người mình thầm yêu trộm nhớ mở lòng và nói lời yêu vậy! Chính vì thế mà mình không bao giờ dùng đá để hãm sự nở của hoa. Bởi với mình, cái đẹp nó phải được là chính mình...

    Lá sen cũng vậy! Có người thích một chiếc lá tươi mơn mởn, căng mọng! Nhưng mình lại thích nhất khi nó hơi khô héo, nhăn nheo! Nó mang một nét đẹp của thời gian và một chút nghệ thuật của đời! Nó giống như nhiều người thích một vẻ đẹp tươi trẻ mãi mãi còn mình lại thích ngắm những bức hình tả thực những cụ bà với những nếp nhăn và đồi mồi! Có những thứ cưỡng cầu sẽ đạt mục đích và được thỏa mãn! Nhưng cưỡng cầu làm những thứ tự nhiên nhất bị xóa nhòa! Hiểu thứ mình yêu cần và đưa cho nó chính điều ấy chứ không phải thứ mình muốn! Thế nên, với mình, sen chỉ cần cấp đủ nước, đủ ẩm! Còn lại em ấy tự bung lụa và tự xõa cánh khi em ấy đã làm tròn sứ mệnh!".

    Mỗi người yêu sen, đam mê cắm hoa trang trí tổ ấm đều "gói ghém" cho mình những kinh nghiệm chơi sen thú vị riêng

    Với chị Quỳnh Nguyễn, vừa mua sen bên ngoài về phải để sen vào chỗ mát như nhà tắm, cắm vào xô nước đầy hoặc cầm ngược bó sen, xả nước vào toàn bộ cuống rồi treo ngược giữ nước trong thân tầm 30 phút rồi mới cắm. 

    Bình cắm sen và nước cắm sen phải sạch, sen chỉ ưa nước sạch thôi. Chị dùng dao để vạt gốc sen chứ không được dùng kéo vì thân sen rỗng, nếu dùng kéo cắt sẽ dập thân, nước khó lên bông dẫn đến việc sen khó nở hoặc nở không nên và gục thân sớm.

    Empty
    Empty
    Empty
    Empty

    Theo chị Quỳnh, không nên cắm sen cao, tránh để chỗ nóng hoặc có nắng chiếu, tránh quạt hay điều hoà trực tiếp. Quy trình nở của sen sẽ là hôm nay cắm đến sáng hôm sau sẽ nở sớm, chiều tối bắt đầu lác đác rụng, nhà nào mát sẽ bền được đến hôm sau. Sen Quan Âm sẽ bền hơn chút và đa số sẽ tươi được đến hôm thứ 3. Nhưng nếu mát tay chịu khó thay nước và vạt bớt cuống sen sẽ luôn luôn có bình sen được 3 ngày.

    Riêng đối với sen Quan Âm thì bước dưỡng hoa trước khi cắm cực kì quan trọng vì bông rất nặng đầu nên gây hiện tượng gục đầu khi cắm, nên sẽ phải dưỡng sen lâu hơn so với sen Bách Diệp. Khi sen nở căng, thả vài viên đá vào bình sẽ giúp sen tươi hơn.

    Sen Quan Âm.

    Sen Quan Âm.

    Sen Bách diệp trắng.

    Sen Bách diệp trắng.

    Empty
    Tịnh đế sen Bách diệp hồng.

    Tịnh đế sen Bách diệp hồng.

    "Người chơi sen sẽ phải là người rất yêu sen, rất tỉ mẩn và kiên nhẫn. Sen chỉ chơi được 2 hôm, nở rất nhanh và tàn cũng nhanh không tưởng, nên ngoài yêu còn phải chấp nhận dọn rác nữa, sen trút sẽ trút toàn bộ cánh. Nhưng không hổ danh là Quốc hoa, đã mê sen thì không bao giờ tìm được loài hoa nào diễn tả được niềm đam mê đó".

    Cắm được những bình sen đẹp hẳn là cả sự công phu, cả niềm đam mê và tình yêu đối với loài hoa này. Những người phụ nữ yêu hoa, thích cắm hoa, học hỏi kinh nghiệm chơi sen để luôn tạo cho chính mình một thử thách mới mỗi khi cắm sen. Họ mang đến cho tổ ấm của mình vẻ đẹp rất riêng, nhưng vẫn giữ được hồn cốt bình dị và thuần khiết của sen.

    Kết hợp tượng trang trí cô gái cầm hoa với sen cho không gian sinh động

    Kết hợp tượng trang trí cô gái cầm hoa với sen cho không gian sinh động

    Nguồn ảnh: Tổng hợp

    Xem thêm:

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan