Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Hướng dẫn đi dây điện trong nhà đúng cách phòng tránh cháy nổ

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Việc thực hiện đi dây điện đúng cách và khoa học không chỉ đảm bảo thẩm mỹ cho không gian sống của bạn, mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho gia đình của bạn.

    Nếu đi dây điện trong nhà không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ hỏa hoạn và điện giật

    Hệ thống dây điện trong nhà nếu không được thiết kế đúng cách ngoài việc gây mất thẩm mỹ còn gia tăng nguy cơ hỏa hoạn và bị điện giật cho các thành viên, cực kỳ nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Ngoài ra các ổ cắm khi đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang lại tiện nghi cho bạn và mọi người trong gia đình.

    Để tiết kiệm chi phí bạn có thể tự mày mò và tìm hiểu các cách đi dây điện trong nhà của mình mà không cần nhờ sự giúp đỡ của các kiến trúc sư với một số quy tắc "bất di bất dịch" sau:

    Một số quy tắc cơ bản trong việc đi dây điện trong nhà

    Empty
    • Bất cứ nơi nào có công tắc hoặc ổ cắm, hệ thống dây điện phải thẳng đứng với nó.
    • Dây điện phải cách cửa ra vào và cửa sổ ít nhất 10 cm.
    • Công tắc chiếu sáng chính nên được đặt gần cửa ở độ cao khoảng 75-90 cm.
    di day dien trong nha an toan phong chay no homeaz.vn

    Tủ bếp gỗ xoan đào HAGL (Ảnh: Pinterest)

    • Công tắc cho tủ đựng thức ăn nên được đặt ở hành lang.
    • Công tắc cho các phòng nên được đặt bên trong phòng và nhà bếp cũng vậy.
    • Bên trong các phòng, ổ cắm nên được lắp đặt ở độ cao 30 cm so với sàn và công tắc chuyển đổi ở độ cao 90 cm so với sàn.

    Cách lên kế hoạch bố trí hệ thống ổ cắm trong ngôi nhà của bạn

    Empty
    • Lập một kế hoạch tổng thể và vẽ những ý tưởng của bạn ra trên giấy.
    • Đánh dấu tất cả vị trí của các món đồ nội thất cũng như các thiết bị điện của bạn như TV, máy tính, hệ thống âm thanh, v.v.... mà bạn đang sử dụng trong nhà
    • Sau đó đánh dấu tất cả các điểm ổ cắm bạn sẽ cần lắp đặt (bao gồm cả internet và ổ cắm các thiết bị khác trong nhà của bạn).
    Đường dây điện chạy ẩn mang lại thẩm mỹ cho không gian (Ảnh: Pinterest)

    Đường dây điện chạy ẩn mang lại thẩm mỹ cho không gian (Ảnh: Pinterest)

    • Về mặt thẩm mỹ, bạn nên lắp đặt các hệ thống đường dây điện ẩn trong tường đối với các thiết bị điện tử đứng yên như máy tính, đèn trần... 
    • Ổ cắm cho các vật dụng, thiết bị điện sẽ được sử dụng thường xuyên như máy hút bụi... nên được đặt trên các bức tường mở ở độ cao 30 cm so với sàn nhà.

    Đi dây điện cho phòng tắm

    Empty

    Hầu hết các phòng tắm hiện đại đều cần ổ cắm bên trong cho các thiết bị như máy sấy tóc, dao cạo râu, v.v. Ngoài ra, bạn sẽ cần hệ thống dây điện cho các vật dụng như bể sục, máy sưởi và quạt thông gió, và thậm chí có thể là máy giặt.

    • Các ổ cắm cho bể sục và vòi hoa sen có thể được lắp đặt phía sau bức tường vì chúng sẽ không phải thường xuyên được cắm và rút phích cắm.
    • Gần gương phòng tắm (thường được đặt phía trên bồn rửa) bạn có thể có một ổ cắm cho các thiết bị nhỏ, như máy sấy tóc.
    • Ở một số gia đình, máy giặt thường được đặt trong phòng tắm. Nếu kích thước của phòng tắm cho phép, bạn cũng có thể tạo một không gian cho máy giặt và thêm một ổ cắm cho chúng. Hãy nhớ rằng các ổ cắm cho thiết bị này nên được đặt ở khoảng cách ít nhất 50-60 cm so với đường ống nước để tránh bị chập điện.
    • Ổ cắm và công tắc trong phòng tắm phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo sử dụng được trong điều kiện ẩm ướt (lớp bảo vệ ít nhất là IP44) và phải được nối đất đúng cách.

    Đi dây điện cho phòng bếp

    Empty

    Nhà bếp cần nhiều dây, ổ cắm và công tắc hơn bất kỳ phòng nào khác trong nhà. Bạn sẽ cần ổ cắm cho tủ lạnh, máy hút mùi và lò vi sóng. Ngoài ra, bạn có thể có máy rửa chén, máy trộn bột, máy xay sinh tố, máy xay cà phê, máy pha cà phê, máy ép trái cây... và một loạt các thiết bị nhỏ khác, tất cả đều cần nguồn điện cung cấp. Trong khi đấu dây điện trong bếp, bạn phải ghi nhớ những điểm sau:

    • Bạn sẽ cần ít nhất 5 ổ cắm cho các thiết bị sẽ được cắm vĩnh viễn như tủ lạnh, lò vi sóng...
    • Đối với tủ lạnh, ổ cắm thường ở phía sau nó. Nếu bạn giữ lò vi sóng trên tủ lạnh, ổ cắm của nó cũng có thể được đặt phía sau tủ lạnh.

    Đi dây điện cho phòng ngủ

    Empty
    • Nếu phòng ngủ của bạn có bố cục sắp xếp cổ điển thường thấy (với một chiếc giường ở giữa và một bàn cạnh giường ở mỗi bên) thì bạn sẽ cần 2 ổ cắm bên cạnh mỗi cái để kết nối đèn ngủ và sạc điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử cầm tay. 
    • Một số gia đình cũng thường để ti vi trong phòng ngủ, vì vậy bạn cũng sẽ cần chuẩn bị ổ cắm cho chiếc ti vi, và nên là vị trí phía sau lưng để không gây mất thẩm mỹ.
    • Ổ cắm dành cho điều hòa không khí nên ở gần vị trí lắp đặt chúng để tránh việc những sợi dây điện vắt vẻo phía trên cao.
    Việc thực hiện đi dây điện đúng cách và khoa học không chỉ đảm bảo thẩm mỹ cho không gian sống của bạn, mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho gia đình của bạn. (Ảnh: Pinterest)

    Việc thực hiện đi dây điện đúng cách và khoa học không chỉ đảm bảo thẩm mỹ cho không gian sống của bạn, mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho gia đình của bạn. (Ảnh: Pinterest)

    Tủ để đầu giường Art Painting

    Theo: brightside.me

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan