Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Đặc trưng tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái - kinh điển hội họa

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Đặc trưng tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái gắn liền với thương hiệu "Phố Phái" sẽ còn sống mãi với thời gian, trở thành hàng kinh điển của nền mỹ thuật Việt Nam.

    Đặc trưng tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái: Xuất phát từ tình yêu Hà Nội

    Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái (1920 - 1988) sinh ra tại làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hà Tây, tỉnh Hà Đông (nay là thủ đô Hà Nội). Từ trong một ngôi làng nổi tiếng với tranh khắc gỗ dân gian Kim Hoàng, ngôi nhà tiểu tư sản trung lưu của cố họa sĩ chuyển về phố Hàng Thiếc, sau chuyển về 87 Hàng Bút nay gọi là phố Thuốc Bắc. Chính vì vậy, họa sĩ Bùi Xuân Phái đã thuộc lòng từng con đường, ngõ ngách của 36 phố phường Hà Nội. 

    Empty

    Cố họa sỹ Bùi Xuân Phái, người yêu Hà Nội xưa…

    Bùi Xuân Phái là họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, chuyên về chất liệu sơn dầu. Niềm đam mê mảng đề tài phố cổ Hà Nội đã giúp ông sáng tạo nên dòng tranh Phố Phái được quần chúng mến mộ. Người Hà Nội ví Bùi Xuân Phái "như một mạch nước ngầm, ngày càng lan rộng và thẩm thấu chân thành đến tận cùng những tâm hồn xa lạ", đến nay họ đã nhận ra tầm vóc của ông.

    Những tác phẩm tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái đẹp nhất

    Tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái từ lâu đã không còn xa lạ đối với những người yêu hội họa và người yêu nét đẹp cổ kính của mảnh đất Hà Nội 1000 năm văn hiến. Tranh phố của Bùi Xuân Phái vừa cổ kính lại rất hiện thực, thể hiện rõ hồn cốt của phố cổ Hà Nội những thập niên 50, 60, 70. Các mảng màu trong tranh Phái thường có đường viền đậm nét, phố không những trở thành chính nó mà còn gần hơn với con người, từ bề mặt đến cảnh quan đều có chiều sâu bên trong. 

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP14

    Vừa cổ kính vừa dung dị những tác phẩm của Bùi Xuân Phái là sự lựa chọn hoàn hảo cho những góc tường mang sắc màu retro, hoài niệm của căn nhà bạn.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP13

    Hà Nội trong mưa là chủ đề của mã tranh XP12, Bùi Xuân Phái lựa chọn hình ảnh cặp tình nhân đạp xe qua phố như một điểm nhấn ấm áp ngọt ngào trong tổng thể sắc xám trầm lạnh lẽo. 

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP12

    Một Hà Nội trầm buồn, một Hà Nội nhuốm màu thời gian vừa cổ kính vừa dung dị trong tác phẩm của Bùi Xuân Phái.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP10

    Tà áo dài màu sắc của những cô gái trẻ, tà áo xám trầm của bà các mẹ, và những chiếc nón lá thân thương, con đường qua ngõ của Hà Nội tràn đầy ký ức như trở nên sống động qua tay của Bùi Xuân Phái. 

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP09

    Những mái nhà xiêu vẹo của Hà Nội dường như là nguồn cảm hứng bất tận cho danh họa Bùi Xuân Phái, với ông mỗi góc phố đều là một câu chuyện mang một nét đẹp rất riêng. Dù vẫn là những mái nhà đỏ, những bức tường rêu phong nhưng không có một bức tranh nào giống bức tranh nào.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP08

    Ký ức của bạn gắn với Hà Nội là gì? liệu có phải là những con phố nhuộm màu cổ kính, những chiếc xích lô rong ruổi ngõ phố, những chú đánh giày, những sạp hàng trà đá... Hà Nội bao lâu vẫn mang những nét đẹp rất đời như thế và chúng cũng được tái hiện khéo léo qua nét vẽ của danh họa Bùi Xuân Phái.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP07

    Góc phố Hà Nội những xưa cũ với đủ cung bậc cảm xúc được đưa vào tranh của Bùi Xuân Phái với những mái nhà cổ lặng lẽ gợi đến khung cảnh phố cổ bình yên.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP06

    Chiếc xe bò kéo đi qua con phố nhỏ dường như cũng trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong tranh Bùi Xuân Phái.

    Empty

    Tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái mã XP04

    Bùi Xuân Phái yêu Hà Nội, nỗi ám ảnh của hình ảnh những phố cũ Hà Nội đã tạo nên đặc trưng tranh sơn dầu họa sĩ Bùi Xuân Phái. Sự im ắng đến kì lạ, sự ngây thơ đến nín chịu, vẻ phong trần mà không phô trương của những phố nhỏ Hà Nội bình dị là những gì người Hà Nội chia sẻ về Phố Phái, như một dòng chảy đời sống văn hóa sâu lắng nhất, da diết nhất.

    Mời bạn xem thêm các mẫu tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái tại đây

    Xem thêm: Họa sĩ Bùi Xuân Phái - họa sĩ của phố cổ Hà Nội

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan