Tư vấn nội thất Mẹo vặt

Mẹo trồng rau tại nhà cho người mới bắt đầu

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Trồng rau tại nhà đang trở thành xu hướng tại các thành phố lớn trước mối lo ngại về thực phẩm bẩn, đây cũng là cách để tạo thêm không gian xanh cho ngôi nhà.

    Quan sát

    Việc đầu tiên cần làm đó là đánh giá và xác định không gian bạn sử dụng để trồng cây cảnh, trồng rau tại nhà. 

    Đầu tiên bạn cần xác định diện tích sẽ sử dụng cho việc trồng cây là bao nhiêu? Loại gió, hướng gió và cách gió thổi ở khu vực đó như thế nào? Ánh sáng tự nhiên của khu vực đó như thế nào? Nhiệt độ, lượng mưa và độ ẩm của đất?...

    Từ những quan sát đó bạn sẽ có thể đưa ra lựa thích hợp cho khu vườn của mình.

    Tận dụng ban công để trồng rau

    Tận dụng ban công để trồng rau

    Chuẩn bị đất trồng rau tại nhà

    Đất là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng trực tiếp cho cây chính vì thế bạn cần đặc biệt chú trọng việc xử lý đất. Đất giàu chất hữu cơ và dinh dưỡng sẽ giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, tránh được sâu bệnh và gia tăng năng suất cho cây trồng.

    Đất để trồng rau tại nhà cần chứa các thành phần trung lượng, vi lượng, đa lượng, chất hữu cơ và không chứa hàm lượng kim loại nặng hoặc dư lượng phân bón và thuốc trừ sâu.

    Bạn nên lựa chọn đất nền là loại đất phù sa hoặc đất giá từ ruộng, đối với loại đất này bạn cần phơi khô, đập nhỏ và xử lý qua với vôi bột để trừ mầm bệnh và cỏ dại. Bạn cũng có thể lựa chọn đất dinh dưỡng đã được đóng gói và xử lý sẵn tại các cửa hàng. Sau khi chọn được loại đất thích hợp nên trộn đất với phân bón hữu cơ và mùn cưa hoặc sơ dừa để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho đất và tăng độ xốp để cây dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn. 

    Trồng rau tại nhà cần thiết kế và quy hoạch hợp lý

    Không gian trồng rau tại nhà thường không quá rộng vì thế cần có một kế hoạch rõ ràng để có thể tăng năng suất cho khu vườn.

    Những loại rau xanh như rau cải, rau muống… cần nhiều đất nước, ánh sáng và chất dinh dưỡng. Do đó, bạn nên trồng chúng ở nơi đảm bảo ánh sáng và hạn chế gió. Những loại thân leo như đậu Hà Lan, thiên lý, mướp đắng thì cần một giàn treo đủ chắc chắn để có thể sinh trưởng và phát triển bình thường. Khi trồng rau, bạn cũng cần chú ý đến mật độ của các loại rau bởi nếu trồng quá dày sẽ khiến cây khó phát triển do thiếu chất dinh dưỡng và diện tích, ngược lại trồng quá thưa sẽ gây lãng phí diện tích đất trồng.

    Empty

    Lựa chọn loại rau thích hợp

    Trồng một số loại cây có thể hỗ trợ cho nhau, luân canh và thay đổi cây trồng theo mùa để đảm bảo đa dạng sinh học. Một số loại rau dễ trồng ở nhà như rau cải ngọt, xà lách, mồng tơi, rau muống, đậu Hà Lan, các loại rau gia vị,...

    Empty
    Phủ rơm

    Sau khi gieo hạt giống cần phủ một lớp rơm mỏng để giữ ẩm và giữ ấm. Lớp rơm phủ sẽ bảo vệ những hạt giống khỏi thời tiết lạnh hay ánh nắng mặt trời gay gắt và phân hủy trở thành phân hữu cơ khi cây trưởng thành. 

    Tưới nước

    Cây cần được tưới nước hàng ngày, đặc biệt trong những ngày khô hạn cần tưới nhiều nước hơn. Tùy thuộc vào loại rau trồng mà lượng nước cần tưới sẽ khác nhau. Cách tưới nước hiệu quả nhất là sử dụng vòi tưới hoặc phương pháp tưới nhỏ giọt để cung cấp nước đủ lượng và kịp thời nhất.

    Bạn cũng có thể sử dụng nước hòa thêm chất dinh dưỡng để cưới 1 lần/tuần để bổ sung nước cho rau hoặc tận dụng nước vo gạo, bã chè.

    rau-sach-homeaz.vn7

    Sử dụng thuốc trừ sâu

    Sâu bệnh là vấn đề thường xuyên gặp phải khi trồng rau tại nhà, nhất là đối với người mới bắt đầu. Cách đơn giản nhất để khắc phục đó là sử dụng thuốc trừ sâu, tuy nhiên thuốc trừ sâu hóa học có thể gây hại cho cơ thể nếu không được sử dụng đúng cách, không những thế chúng còn có thể làm chết những côn trùng có ích. Chính vì thế, trước khi sử dụng thuốc trừ sâu hóa học hãy sử dụng những biện pháp khác như bắt sâu hay chế tạo thuốc trừ sâu sinh học từ tỏi, ớt hay gừng… để khắc phục. 

    Empty

    Bón phân hợp lý

    Cây rau màu vàng là biểu hiện của việc thiết chất dinh dưỡng và phân bón, bạn cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Một lỗi mà người mới bắt đầu trồng cây hay mắc phải đó là bón quá nhiều phân dẫn đến mất cân bằng đất, làm chết giun đất và những cây trồng có lợi khác.

    Đối với phân bón hữu cơ, bạn nên sử dụng cho những loại rau ăn lá như: xà lách, rau cải...Bón lót bằng cách trộn hỗn hợp phân hữu cơ và tro và trấu vào đất ngay từ đầu hoặc vào cuối vụ để bổ sung chất dinh dưỡng sau mùa vụ. 

    Đối với phân bón vô cơ bạn nên bón vào thời điểm rau còn nhỏ vừa chiết sang chậu và cần tuân thủ thời gian cách ly an toàn trước khi thu hoạch.

    Chúc các bạn sẽ trồng được nhiều loại rau và thu hoạch được vườn rau xanh tươi ngay tại nhà!

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan