Tư vấn nội thất Vệ sinh nhà cửa

Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone có diệt được virus SARS-CoV-2 không?

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Dùng máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay để làm sạch không khí, và loại bỏ mùi hôi ở hầu khắp các bệnh viện, khách sạn, nhà ở, nhà hàng, nhà bếp, salon… vì thế nhiều người tò mò, liệu máy này có diệt được virus SARS-CoV-2 không?

    Ngày nay, Ozone được ứng dụng rất nhiều trong đời sống bằng công nghệ làm sạch gia đình như: Khử mùi hôi nhà, khử mùi khói thuốc lá, làm sạch nguồn nước, khử độc thực phẩm… hay công nghệ làm sạch công nghiệp như: Khử mùi hôi trang trại phát ra từ vật nuôi, làm sạch nguồn nước, chữa bệnh cho tôm trong nuôi trồng thủy sản.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone được dùng phổ biến hiện nay

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone được dùng phổ biến hiện nay

    Tất cả ứng dụng này được vận hành thông qua máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone, đây là những ứng dụng Ozone được sử dụng phổ biến hiện nay, nhất là trong thời điểm virus SARS-CoV-2 hoành hành như hiện tại.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone là gì?

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone là một trong những thiết bị được dùng phổ biến hiện nay để giúp loại bỏ nhanh chóng những tạp chất trong không khí và khử mùi hôi nhà cửa, văn phòng, nhà hàng, phòng khám...

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone là gì?

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone là gì?

    Không giống như các loại máy khử mùi khác, máy ozone tìm kiếm và phá hủy nguyên nhân gây mùi ở mọi góc ngách trong không gian bất chấp các ngóc ngách khó đỡ như: Thảm, tường và trần nhà. Ngoài ra, loại máy này còn có thể tiêu diệt nấm mốc, kìm hãm sự phát triển của nấm mốc và các virus, vi khuẩn gây bệnh.

    Nguyên lý hoạt động của máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone 

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng cách hút khí oxy và tạo thành khí ozone thông qua quá trình thực hiện như sau:

    - Máy ozone khử mùi hút không khí vào trong máy tại đây xảy ra sự phóng điện.

    - Phóng điện: Tất cả các phóng điện, như sét, tạo ra ozone bằng cách tách oxy bình thường và tạo ra các nguyên tử oxy đơn, sau đó tự gắn vào O 2 để tạo thành ozone (O3). 

    Nguyên lý hoạt động của máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone

    Nguyên lý hoạt động của máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone

    - Sau đó khí ozone được đẩy ra ngoài thực hiện nhiệm vụ của mình.

    Lý giải thêm, khí ozone được máy tạo thành có khả năng khử mùi diệt khuẩn vì:

    Ozone là khí được tạo thành từ ba phân tử oxy, trong đó phân tử oxy thứ 3 không bền, nó chỉ có một liên kết lỏng lẻo với hai phân tử oxy còn lại, do đó chúng dễ dàng bị tách ra và kết hợp với tế bào ô nhiễm đặc biệt là chất ô nhiễm có mùi cao như khói, hoặc  vi khuẩn, tế bào nấm mốc, chất hữu cơ…) phá huỷ cấu trúc tế bào chúng, nhờ vậy mà chúng có khả năng khử mùi một cách nhanh chóng.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone làm được những gì?

    Trong hầu hết các trường hợp, máy lọc không khí thì chỉ đơn giản là lọc không khí còn máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone sẽ tạo ra ozone để làm sạch và khử trùng không khí. 

    Khí Ozone được tạo ra từ máy sẽ ở dạng khí có mùi hắc và trong suốt, không bền dễ bị tách thành nguyên tử O và phân tử khí oxi. Và tất nhiên, sau khi phá huỷ mô tế bào gây chết vi khuẩn thì ozone không còn tồn tại ở môi trường, không khí không chỉ sạch khuẩn và còn trong lành vì được bổ sung khí oxi. Cụ thể những thứ mà chiếc máy này làm tốt, đó là:

    - Loại bỏ vi khuẩn, vi trùng, virus: Các tế bào gây bệnh như vi khuẩn, vi trùng, virus thường ẩn nấp ở mọi ngóc ngách trong nhà làm tăng khả năng bị bệnh, gây hại đến sức khoẻ con người. Khi máy khử mùi xuất hiện sẽ tấn công và vô hiệu hoá chúng một cách dễ dàng.

    - Diệt trừ nấm mốc: Sử dụng máy khử mùi ozone, các tế bào nấm gây hại, cứng đầu khó diệt sẽ dễ dàng, nhanh chóng bị tiêu diệt bởi ozone, đây cũng là phương pháp diệt trừ nấm mốc được dùng phổ biến nhất hiện nay.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone làm được rất nhiều điều trong mọi lĩnh vực

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone làm được rất nhiều điều trong mọi lĩnh vực

    - Loại bỏ mùi hôi: Khí ozone được tạo ra từ máy khử mùi diệt khuẩn sẽ sẽ tấn công các tế bào vật lý gây ra mùi hôi như: mùi thuốc lá tại khách sạn, nhà ở, văn phòng, quán karaoke, quán bar... mùi hôi vật nuôi trong gia đình, và các mùi khó chịu từ các nguồn khác nhau, giống như cách mà tiêu diệt nấm mốc hoặc vi khuẩn.

    Ozone an toàn cho vật nuôi, thực vật và con người. Tuy nhiên, “tốt trên cao, xấu ở gần” là một cụm từ phổ biến dành riêng cho ozone. Tầng ozone bao quanh trái đất rất tốt trong không khí, vì nó ngăn chặn các tia cực tím có hại từ mặt trời và các khí độc hại khác ngoài khí quyển. Thế nhưng khi ở gần, khí ozone gây hại cho phổi và gây ra nhiều vấn đề về đường hô hấp ngay cả khi bạn không mắc bất cứ vấn đề nào về hen suyễn hoặc bệnh nào liên quan đến phổi.

    Vì thế, trong khi chạy máy ozone tốt hơn giữ vật nuôi, thực vật và những người nhạy cảm khí ra khỏi khu vực, bởi ozone có thể là một chất kích thích hô hấp, đặc biệt người bị bệnh hen suyễn.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone có diệt được virus SARS-CoV-2 không?

    Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới ghi nhận hơn 110,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó khoảng 2,45 triệu ca đã tử vong. Các nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể bám trên các bề mặt hàng giờ, thậm chí hằng ngày tùy vào điều kiện bề mặt và môi trường. Do đó, khử trùng bề mặt vẫn được coi là một trong các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng.

    Virus SARS-CoV-2: Loại virus nguy hiểm nhất hiện nay

    Virus SARS-CoV-2: Loại virus nguy hiểm nhất hiện nay

    Với tính năng loại bỏ vi khuẩn, vi trùng, virus vượt trội, nhiều khách hàng hiện nay đặt câu hỏi: Liệu, máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone có diệt được virus SARS-CoV-2 không? Và câu trả lời là có, trong một số trường hợp:

    Mơi đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Tel Aviv (Israel) đã phát hiện khí ozone có thể khử khuẩn bề mặt có virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu sinh đại học Tel Aviv tại Israel - dẫn đầu bởi tiến sỹ Ines Zucker đã được đăng trên tạp chí Environmental, kết quả nhận thấy hiệu quả sử dụng khí ozone để diệt virus corona đạt tới 90% và khí ozone ưu việt hơn các dung dịch khử khuẩn do nó có thể tiếp cận các vị trí khuất hoặc các không gian có nhiều thiết bị.

    Sử dụng khí ozone để diệt virus corona đạt tới 90%

    Sử dụng khí ozone để diệt virus corona đạt tới 90%

    Việc điều trị SARS-CoV-2 bằng ozone không chỉ được tiến hành qua các nghiên cứu, mà còn qua các trường hợp thực tế. Một nghiên cứu gần đây của tiến sỹ Hernández đến từ bệnh viện Policlinica Ibiza – Tây Ban Nha, đã tiến hành đo độ hiệu quả của trị liệu bằng ozone trên các bệnh nhân có triệu chứng trầm trọng. Kết quả của nghiên cứu là các bệnh nhân đã có thể được về nhà sau từ 3-4 ngày với liệu trình trị liệu bởi ozone.

    Trên tạp chí Antioxidants, Tiến sĩ Bernardino và các cộng sự đến từ Tây Ban Nha cũng đã chứng tỏ được sự hiệu quả của việc dùng ozone trong việc khử trùng thiết bị, đặc biệt là trên bề mặt quần áo bảo hộ và khẩu trang. Khi chỉ trong khoảng chỉ 30 giây, virus SARS-CoV-2 không còn hoạt động hiệu quả trên quần áo bảo hộ có nồng độ ozone khác nhau.

    Dùng ozone trong việc khử trùng thiết bị, đặc biệt là trên bề mặt quần áo bảo hộ và khẩu trang vô cùng hiệu quả.

    Dùng ozone trong việc khử trùng thiết bị, đặc biệt là trên bề mặt quần áo bảo hộ và khẩu trang vô cùng hiệu quả.

    Như vậy, thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu (ở trên) đã chứng minh sự hiệu quả của ozone trong việc phòng chống và điều trị SARS-CoV-2. Và có thể phần nào khẳng định, bên cạnh trị liệu y tế, ozone có thể được sử dụng để chống virus, đặc biệt là SARS-CoV-2, bằng cách can thiệp vào giai đoạn sao chép của virus. 

    Ozone có thể được sử dụng để chống virus, đặc biệt là SARS-CoV-2, bằng cách can thiệp vào giai đoạn sao chép của virus.

    Ozone có thể được sử dụng để chống virus, đặc biệt là SARS-CoV-2, bằng cách can thiệp vào giai đoạn sao chép của virus.

    Ngày nay, việc sử dụng khí ozone cũng được đánh giá là kinh tế hơn, tiết kiệm thời gian, công nghệ sẵn có, có thể ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện, trường học, khách sạn, thậm chí trên máy bay.

    Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270: Máy khử hoạt tính chủng coronavirus mới (SARS-CoV-2)

    Để xác nhận tác dụng khử hoạt tính chủng coronavirus mới (SARS-CoV-2) với ozone nồng độ thấp của máy khử mùi, diệt khuẩn bằng ozone - Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270 tạo ra, Maxell và Trường Đại học Y Nara (Giáo sư Juichi YANO,Phó Giáo sư Ryuichi NAKANO, Khoa Vi sinh và Bệnh truyền nhiễm) đã có một nghiên cứu chung. Kết quả đã được Maxell gửi thông qua thông cáo báo chí như sau:

    may-khu-mui-diet-khuan-maxell

    1. Thử nghiệm trong công trình nghiên cứu

    • Tiêu bản

    Ozone do thiết bị khử mùi, diệt khuẩn bằng ozone do máy "OZONEO AERO (MXAP-AE270)"(thiết bị) tạo ra.

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone - Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270

    Máy khử mùi diệt khuẩn bằng ozone - Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270

    • Thử nghiệm virus

    Chủng coronavirus mới (chủng SARS-CoV-2; 2019-nCoV JPN/TY/WK-521)

    • Nội dung thử nghiệm

    - Thiết bị được lắp đặt và vận hành trong hộp acrylic bịt kín (hình dáng bên ngoài: 520 x 400 x340 mm, độ dày tấm: 8 mm, thể tích bên trong: khoảng 62 L)

    - Chuẩn bị sẵn không gian kiểm soát nồng độ trong hộp lên đến 0,05 ppm bằng cách sử dụng thiết bị theo dõi nồng độ ozone loại hấp thụ tia cực tím (dưới đây được gọi là “hộp”). Nhiệt độ và độ ẩm bên trong hộp trong thời gian thử nghiệm nằm trong khoảng tương tự như môi trường sống bên ngoài (nhiệt độ23±5°C, độ ẩm: 60±5%).

    - Chuẩn bị mẫu thử bằng cách đổ 20 μl lưu chất virus vào đĩa petri và để mẫu đứng im trongmột khoảng thời gian nhất định để sấy khô. Để mẫu thử đứng im trong hộp tiếp xúc với ozone.

    Cảnh thí nghiệm trong công trình nghiên cứu: Bên trái: Phơi nhiễm với ozone trong hộp; Bên phải: Kiểm soát nồng độ bằng thiết bị theo dõi nồng độ ozone

    Cảnh thí nghiệm trong công trình nghiên cứu: Bên trái: Phơi nhiễm với ozone trong hộp; Bên phải: Kiểm soát nồng độ bằng thiết bị theo dõi nồng độ ozone

    - Chuẩn bị mẫu thử đã được để trong tình trạng đứng im trong khoảng thời gian tương tự màkhông tiếp xúc với ozone làm nhóm chứng. Sau khi hết thời gian quy định, nhỏ 2ml môi trường cấy vào từng mẫu thử và dùng que gạt tế bào thu gom virus vào và sau đó tính lượng virus bằng cách áp dụng kỹ thuật mảng bám.

    - Tiến hành thử nghiệm 2 lần đối với từng lưu chất.

    - Tính tỷ lệ giảm lượng virus bằng cách dùng giá trị giảm logarit và áp dụng công thức sau: Tỷ lệ giảm [%] = (1-1/10 giá trị giảm logarit)×100.

    • Kết quả

    Khi coronavirus mới tiếp xúc với ozone, 5.25 x 106 PFU/ml lượng coronavirus giảm từ 1.00 x102 PFU/ml xuống hoặc trong giới hạn phát hiện, sau khoảng 12, 16 và 24 giờ. Sau mỗi lần nhưvậy, virus giảm từ 99% trở lên. Đây là giá trị trung bình của hai lần thử nghiệm.

    may-khu-khuan-2

    Như vậy, các kết quả thử nghiệm xác nhận rằng ozone được thải vào không gian làm bất hoạt chủng coronavirus mới, thậm chí nằm dưới giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp*2 do Hiệp hội sức khỏe nghề nghiệp Nhật Bản quy định, là 0,05 ppm.

    Kết quả này cho thấy rằng ozone thải vào trong không khí có thể rất hiệu quả trong việc chống nhiễm khuẩn thông qua các chất bị nhiễm chủng coronavirus mới.

    Ví dụ về biến đổi lượng virus tùy thuộc vào mức tiếp xúc với ozone (a) và kết quả đánh giá nhiễm khuẩn (b)

    Ví dụ về biến đổi lượng virus tùy thuộc vào mức tiếp xúc với ozone (a) và kết quả đánh giá nhiễm khuẩn (b)

    Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, tác dụng của ozone nồng độ thấp do sản phẩm Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270 tạo ra trong môi trường và được kiểm soát tới nồng độ không gian là 0,05 ppm trong môi trường sống nói chung (nhiệt độ: 23±5°C, độ ẩm: 60±5%) đã được xác nhận.

    Do đó, Maxell tin tưởng rằng nghiên cứu này minh chứng cho khả năng sử dụng ozone trên diện rộng cho các mục đích sức khỏe cộng đồng nói chung liên quan đến coronavirus mới thậm chí ở nồng độ thấp, đây là nồng độ có thể sử dụng trong môi trường nhân tạo, chứ không chỉ dành cho mục đích sử dụng ở nồng độ cao trong môi trường nhân tạo như xông hơi.

    Maxell tin tưởng rằng nghiên cứu này minh chứng cho khả năng sử dụng ozone trên diện rộng cho các mục đích sức khỏe cộng đồng

    Maxell tin tưởng rằng nghiên cứu này minh chứng cho khả năng sử dụng ozone trên diện rộng cho các mục đích sức khỏe cộng đồng

    Mua máy Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270 giá rẻ ở đâu?

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi quảng cáo và bán các sản phẩm Ozoneo Aero Maxell MXAP-AE270, tuy nhiên chất lượng và nguồn gốc thì vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng. Vì thế, để đảm bảo mua sản phẩm chính hãng giá rẻ nhất thị trường, các bạn có thể tham khảo sàn thương mại điện tử HOMEAZ.VN.

    Chi tiêt sản phẩm cụ thể:

    • Model: MXAP - AE270WWH
    • Mã vạch: 4902580794309
    • Nguồn điện: Bộ điện hợp dòng xoay chiều
    • Công suất tiêu thụ: DC12V/1.2A
    • Kích thước: Dài 210mm x Sâu 85mm x Cao 205mm
    • Trọng lượng: Khoảng 1kg
    • Nhiệt độ: 0-40oC
    • Mức tiêu hao điện năng: Tối đa 4,5W
    • Nồng độ ozone: Tối đa 5mg/h
    • Phụ kiện: Bộ điều hợp dòng xoay chiều (khoảng 1.8m)
    • Diện tích đề xuất: 1.65 - 31m2

    Ưu điểm và tính năng của Máy khử mùi diệt khuẩn, diệt virus ozone Maxell MXAP-AE270

    • Tiêu diệt vi khuẩn 99% trong 1 giờ
    • Loại bỏ virus 99% trong 2 giờ
    • Công suất khử mùi mạnh mẽ trong 4 giờ
    • Diện tích sử dụng lên tới 31m2
    • Thiết kế nhỏ gọn, mỏng và tối giản
    • Tạo ra ozone, chất oxy hóa tự nhiên mạnh nhất
    • Thiết kế không bộ lọc, không cần thay bộ lọc, tiết kiệm chi phí
    • Sử dụng động cơ quạt DC êm ái, ít ồn, tạo ra nhiều hạt ozone hơn với nồng độ (0,05ppm) được kiểm soát tốt
    • Công suất tiêu thụ 4,5W, thiết kế tiết kiệm năng lượng
    • Thân chính màu trắng/đen mờ + cửa gió kim loại

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan