Tư vấn nội thất Nghiên cứu

Bể cá sinh cảnh là gì? Bể cá sinh cảnh có gì khác bể thủy sinh?

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Bể cá sinh cảnh đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng yêu thích cá cảnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, bể cá sinh cảnh là gì? Và nó có gì khác so với bể cá thủy sinh? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

    1. Bể cá sinh cảnh là gì?

    be-ca-sinh-canh-1

    Bể cá sinh cảnh có thể được hiểu là nghệ thuật tái tạo cảnh quan dưới nước bằng việc thiết lập, trang trí và sắp xếp các yếu tố (đá, gỗ, cát, lũa, cây thủy sinh, các cụm tiểu cảnh,...) đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, nhằm tạo ra những góc cảnh quan thu nhỏ sống động và thú vị.

    2. Nguyên tắc chơi bể cá sinh cảnh cơ bản

    be-ca-sinh-canh-2

    Nguyên tắc về tỷ lệ

    Một bể cá sinh cảnh cần đảm bảo tỷ lệ hài hòa, cân đối giữa thẩm mỹ và khoa học để dễ dàng bảo trì trong quá trình sử dụng. Người chơi cần lưu ý điểm quan trọng nhất là tạo ra một không gian phù hợp cho mỗi chủng loại cá khác nhau.

    Nguyên tắc đơn giản hóa

    Nguyên tắc đơn giản hóa sẽ giúp bạn lột tả chân thực các nét đẹp của thiên nhiên nhưng vẫn giữ được tinh thần chính của cảnh vật. Tuy nhiên, bạn đừng nên bỏ qua yếu tố đa dạng. Hãy cứ thỏa sức sáng tạo theo sở thích, miễn là nó phù hợp với loại cá mà bạn nhắm đến. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiên trì, sẵn sàng thay đổi để tạo ra một bể cá từ phù hợp đến hoàn hảo.

    3. Bí quyết cho một bể cá sinh cảnh hoàn hảo

    be-ca-sinh-canh-3

    Để có một bể cá sinh cảnh đẹp và chất lượng, chúng tôi gợi ý bạn nên làm theo một vài mẹo nhỏ dưới đây:

    • Luôn giữ trí tưởng tượng phong phú, sự sáng tạo cao nhưng cũng đừng quên tính khoa học. Sự sáng tạo sẽ giúp bạn tạo ra một bể cá sinh cảnh mang điểm nhấn phong cách cá nhân, tuy nhiên kiến thức khoa học mới là thứ tạo nên không gian hợp lý và bền vững.

    Tuân thủ các nguyên tắc:

    • Thiết lập điểm nhấn của bể theo quy tắc 1/3.
    • Nếu bể của bạn có kích thước nhỏ, bạn chỉ nên sử dụng 1 điểm nhấn duy nhất.
    • Không nhất thiết phải sắp xếp bể đối xứng.

    Tạo phối cảnh gần thiên nhiên nhất có thể:

    • Sử dụng phông nền phù hợp.
    • Nuôi trồng thảm thực vật đa dạng về kích thước, màu sắc.
    • Cân bằng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh.
    • Trồng cây (hoặc cảnh trí) thấp ở khu vực tiền cảnh và cao dần vào phía trong.

    Các loại cá được khuyến nghị:

    • Bạn nên nuôi các loại cá nhỏ, sống theo bầy, giúp tạo cảm giác không gian rộng lớn và tự nhiên.
    • Tránh nuôi các loại cá làm xáo trộn cảnh quan hoặc làm giảm tính chất hoang sơ của thiên nhiên thi vị.

    4. Bể cá sinh cảnh có gì khác với bể cá thủy sinh?

    Bể cá thủy sinh là một bể cá cảnh bằng kính được thiết kế để nuôi trồng thủy sinh cá cảnh. Phụ kiện bể thủy sinh bao gồm hệ thống lọc nước, đèn chiếu sáng, đất nền thủy sinh có dưỡng chất để trồng các loại cây sống trong nước. Cây thủy sinh là những loại cây sống ngập trong nước hoàn toàn, bao gồm các loại cây, cỏ, rong, rêu, dương sĩ sống ngoài thiên nhiên ở những vùng ngập nước quanh năm. Bể thủy sinh có thể được thiết kế với các loại cây, loại cá tùy theo ý thích người chơi, không cần phải quá giống với tự nhiên. 

    Bể cá thủy sinh.

    Bể cá thủy sinh.

    Trong khi đó, bể cá sinh cảnh được tạo dựng theo một môi trường địa lý nhất định và thiên về tự nhiên nhiều hơn. Mọi thứ trong bể cá sinh cảnh phải liên quan, phù hợp với nhau về địa lý, mô phỏng y hệt như trong tự nhiên. Đối với một vài người chơi chuyên nghiệp, họ thậm chí còn tạo ra các yếu tố thuần tự nhiên, ví dụ như khí hậu, dòng chảy hoặc độ mặn của nước...

    Hy vọng bài viết trên đã cho bạn thêm thông tin về bể cá sinh cảnh cũng như giúp bạn phân biệt rõ bể cá sinh cảnh và bể cá thủy sinh. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua bể cá sinh cảnh, bạn có thể click vào đây. Tuy nhiên, cho dù là loại bể nào, quan trọng nhất vẫn là sở thích và đam mê. HomeAZ chúc bạn thành công và cảm thấy hạnh phúc khi theo đuổi sở thích, đam mê của mình.

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan