• Thứ Sáu, 22/11/2019 | 22:05 GMT+7
  • 24h qua

Walmart đang tìm kiếm nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung

Linh Mai - 17:59, 20/09/2019

Nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam là thị trường mục tiêu mà Walmart, hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đang rất mong đợi và tìm kiếm ở Việt Nam, sau những thành công trong hợp tác lĩnh vực may mặc.

Nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam được Walmart tìm kiếm thông qua các kênh nào?

Với hệ thống bán lẻ ở 27 quốc gia trên toàn thế giới, hợp tác mua hàng với 100 quốc gia và có đến 270 triệu lượt khách/ tuần, Walmart hiện là hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Sự xuất hiện của doanh nghiệp hàng đầu này tại Việt Nam từ năm 2013 đến nay đã và sẽ mang tới rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, các ngành hàng, chế biến của Việt Nam.

Phương pháp Walmart tìm kiếm nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam chủ yếu là thông qua các Hiệp hội để biết cách thức liên hệ, mặt hàng tiềm năng, ngành hàng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp cung ứng. 

Buổi tọa đàm của tập đoàn bán lẻ Walmart với các Hiệp hội và DN Việt.

Buổi tọa đàm của tập đoàn bán lẻ Walmart với các Hiệp hội và DN Việt.

Tìm kiếm nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam 2019: Walmart xem Việt Nam là thị trường mục tiêu

Từ trước đến nay, Trung Quốc là thị trường sản xuất và cung cấp rất nhiều mặt hàng cho Walmart, trong đó có đồ gỗ. Với chính sách thuế 25% mà Mỹ áp dụng cho các sản phẩm từ Trung Quốc, Walmart đang có chính sách để chuyển nguồn cung ra các nước khác, trong đó Việt Nam là thị trường mục tiêu. 

Bà Sophie - Giám đốc cao cấp phụ trách thu mua đồ gia dụng, điện tử Walmart, cho biết Walmart là nhà bán lẻ chứ không phải là một nhãn hàng cụ thể, do vậy yêu cầu của Walmart đối với nhà cung cấp nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam phải có thương hiệu riêng đủ mạnh và quyền sở hữu thiết kế đối với các sản phẩm, phải có thiết kế và đưa ra nhiều lựa chọn thiết kế cho Walmart đặt hàng và hợp tác.

Dựa trên các thiết kế đó, Walmart sẽ sắp xếp để có một nhóm thu mua tới làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp cung cấp nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam thuộc các hiệp hội, tuy nhiên Walmart cũng cần biết thông tin các doanh nghiệp và các mặt hàng của từng doanh nghiệp đang cung cấp để buổi làm việc hiệu quả và tư vấn cho từng nhóm doanh nghiệp theo mặt hàng cung cấp.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cũng đã thông tin tới Walmart về các hội viên lớn, giá trị xuất khẩu nhập khẩu của ngành, các sản phẩm của doanh nghiệp đa dạng và phong phú, với các đồ nội thất gỗ Mỹ nhập khẩu như sồi đỏ, sồi trắng, tần bì, dẻ gai, dương và các loại nội thất gỗ Việt Nam như keo, bạch đàn, cao su… Ngoài ra, còn có các sản phẩm gỗ kết hợp với các vật liệu khác như sắt, nhôm, kính, sứ...

Ông Johnny Fung – Giám đốc cấp cao Walmart trao đổi cùng DN Việt.

Ông Johnny Fung – Giám đốc cấp cao Walmart trao đổi cùng DN Việt.

Tham khảo thêm:

Walmart đang tìm kiếm nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam: Yêu cầu DN Việt Nam có chiến lược quảng bá hình ảnh rõ ràng

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã vào hệ thống Walmart, tuy nhiên chưa cung cấp trực tiếp mà mới chỉ bán thông qua các công ty thương mại, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu đi rất nhiều quốc gia và đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính. 

Trả lời vấn đề này, ông Johnny Fung, Phó chủ tịch phụ trách nguồn cung toàn cầu của Walmart cho biết, các ngành hàng khác cũng đang phải bán hàng cho các trung gian mà chưa bán trực tiếp với Walmart. Chính sách của Walmart cố gắng làm việc trực tiếp với các nhà xuất khẩu, khi nhà xuất khẩu đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu về thiết kế, mẫu mã, môi trường và chất lượng lao động.

Mặt khác, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh, quản lý hàng tồn, Walmart sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn. Do Walmart không có bộ phận thiết kế như các tập đoàn bán lẻ khác mà thường chờ thiết kế từ các nhà sản xuất chào hàng, Walmart hy vọng các doanh nghiệp cung cấp nguồn gỗ và nội thất từ Việt Nam khắc phục được điểm yếu là chưa có bộ phận thiết kế riêng rẽ, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng mẫu mã, xây dựng thương hiệu và có chiến lược quảng bá hình ảnh rõ ràng.sign