• Chủ Nhật, 17/11/2019 | 06:43 GMT+7
  • 24h qua

Vì sao hãng cafe Starbucks đình đám của Mỹ lại chết tại Việt Nam?

Linh Mai - 17:20, 18/10/2019

Ít ai biết ở Đông Nam Á có 3 quốc gia thuộc hàng xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới: Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Thực tế trong 3 quốc gia này chỉ có duy nhất Việt Nam không bị nhấn chìm bởi hãng cafe Starbucks đình đám của Mỹ.

Hãng cafe Starbucks đình đám của Mỹ và chỗ đứng tại Việt Nam

Là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới, có trụ sở ở Seattle, Washington, Mỹ, Starbucks bao gồm hệ thống cà phê lớn nhất thế giới với 17.800 quán ở 49 quốc gia, trong đó có 11.068 quán ở Mỹ, gần 1.000 ở Canada và hơn 800 ở Nhật Bản. Thế nhưng tại Việt Nam, theo thống kê năm 2018 thì số lượng cửa hàng Starbucks chỉ dừng lại ở mức 38 kể từ năm gia nhập 2013. Về số lượng và cả doanh thu, Starbucks chưa bao giờ vào Top 5 bất chấp thương hiệu này đang quyết tâm phủ sóng tại đây.

Tại Đông Nam Á, cùng nhóm 3 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới với Việt Nam là Indonesia và Thái Lan. Thực tế trong 3 quốc gia này, chỉ có duy nhất Việt Nam không bị nhấn chìm bởi Starbucks, một thương hiệu cà phê của Mỹ. Tại thị phần Thái Lan, ông lớn này có hơn 330 điểm kinh doanh, Indonesia là 320 và Malaysia hơn 190. 

Như vậy, so với các nước trong khu vực, Starbucks đang bị “chững” lại khi tiếp cận với người tiêu dùng Việt. Starbucks vào Việt Nam với hi vọng “văn hóa hiện đại, sành điệu” của giới trẻ sẽ mang đến thành công cho thương hiệu này khi đem đến một “sản phẩm cao cấp”. Starbucks đã thực sự thành công và hiểu biết tốt về văn hóa người tiêu dùng Việt Nam chưa nhỉ?

Bên trong hãng cafe Starbucks ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Năm 2013, Starbucks đã chính thức treo logo của mình ở trước khách sạn 5 sao New World, quận 1, TP.HCM. Đây là cửa hàng khai trương đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam. Chủ tịch Starbuck tại Trung Quốc và Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ rằng bên cạnh các loại nước uống truyền thống, hệ thống Starbucks tại Việt Nam sẽ được 'thiết kế riêng' để phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Đúng vậy, Starbucks luôn chú trọng đầu tư về thiết kế nội thất từ lúc mới hình thành đến khi trở thành "đế chế cafe' thế giới và khi nói về bản sắc của mình, hãng cafe đình đám của Mỹ cũng khẳng định: “Bản sắc của thương hiệu Starbucks có thể tóm tắt trong mấy chữ 'một nơi thứ ba' - the third place. Bạn hãy để ý, con người thường chỉ có hai nơi để đi về: nhà của bạn và nơi làm việc. Nhưng con người luôn luôn mong muốn có một nơi thứ ba, không phải nơi làm việc cũng không phải nhà, nơi người ta có thể suy nghĩ trong cô đơn, suy nghĩ về công việc, về tình cảm, về những vấn đề đang nảy sinh. Starbucks cung cấp cho con người một nơi thứ ba như vậy. Và bạn thấy, nhu cầu có 'một nơi thứ ba' tồn tại ở mọi quốc gia, mọi nền văn hóa, dù đó là Mỹ hay ở Việt Nam”.

Xét về thiết kế, cafe Starbucks tại Việt Nam hay mỗi nơi trên thế giới đều tuân theo một trong những phong cách chính sau.

Thiết kế quán cà phê Starbucks Heritage

Quán cà phê Starbucks Heritage với những nền nhà bằng gỗ, nền bê tông nhuộm màu hoặc nền lát gạch hoa, ghế kim loại và hệ thống chiếu sáng kiểu nhà máy. Những bàn lớn và dài, ghế câu lạc bộ và mành sáo gỗ gợi cảm giác về khoảng thời gian chuyển giao của thế kỷ trước. 

Nội thất cafe Starbucks Nhà Thờ.

Nội thất cafe Starbucks Nhà Thờ.

Thiết kế quán cafe Starbucks Artisan

Cửa hàng Artisan tôn vinh những vật liệu đơn giản như dầm thép lộ thiên, tường gạch, kính cửa sổ hai cánh của nhà máy và công trình gỗ được đánh bóng bằng tay tại một nơi tụ họp sáng tạo dành cho các hoạt động văn hóa và nghệ thuật.

Nội thất cafe Starbucks Hai Bà Trưng.

Nội thất cafe Starbucks Hai Bà Trưng.

Quán cà phê Starbucks ở Fukuoka, Nhật Bản nằm trên con đường dẫn tới ngôi đền Dazaifu Tenmangu thờ một vị thần của người Nhật, trông giống như một cái tổ nằm giữa cái cây.

Quán cà phê Starbucks ở Fukuoka, Nhật Bản nằm trên con đường dẫn tới ngôi đền Dazaifu Tenmangu thờ một vị thần của người Nhật, trông giống như một cái tổ nằm giữa cái cây.

Thiết kế quán cà phê Starbucks Modern

Regional Modern sử dụng không gian tươi sáng, với hệ thống chiếu sáng bằng đèn giống tầng áp mái được trang bị đồ đạc nội thất mang cảm hứng khu vực và kết cấu liên quan tới văn hóa nhằm tạo ra chốn nghỉ ngơi yên tĩnh và hiện đại sau những ồn ào, náo nhiệt của thế giới sôi động.

Nội thất cafe Starbucks Sungrand Lương Yên.

Nội thất cafe Starbucks Sungrand Lương Yên.

Thiết kế quán cafe Starbucks Concept

Cửa hàng Concept là môi trường độc đáo do các nhà thiết kế tạo ra nhằm khám phá những cải tiến bên trong quán cà phê, được gọi là những "hộp cát thiết kế”. Cảm giác khám phá này lan tỏa ra tất cả những ai ghé thăm quán, qua những buổi sum họp cà phê và trà hàng ngày, các sự kiện nghệ thuật và các buổi tụ họp cộng đồng.

Nội thất Starbucks Galeries Layfayette.

Nội thất Starbucks Galeries Layfayette.

Thiết kế quán cafe Starbucks Roastery

Chuỗi cửa hàng Roastery, một mô hình cửa hàng “xa xỉ” với không gian lớn của Starbucks, chuyên phục vụ các món cà phê và trà hảo hạng thông qua một hệ thống nồi rang cà phê nguyên chất kích thước lớn.

Cửa hàng Starbucks Reserve Roastery Shanghai rộng gần 2.600 m2, nằm ở khu phố mua sắm sầm uất nhất Thượng Hải, Trung Quốc.

Cửa hàng Starbucks Reserve Roastery Shanghai rộng gần 2.600 m2, nằm ở khu phố mua sắm sầm uất nhất Thượng Hải, Trung Quốc.

Hãng cafe Starbucks đình đám có bản sắc gì tại Việt Nam?

Ngay từ ban đầu Starbucks không hề "định vị" ở phân khúc sang chảnh. Thế nên, hầu hết mọi quán cà phê Starbucks đều xuất hiện một cách khiêm tốn và bình dân. Đó cũng là một trong 4 lý do quan trọng nhất quyết định sự thành công của đế chế cà phê này tại các nước khác trên thế giới: tính quần chúng.

Nhưng sau gần 5 thập niên phát triển, Starbucks đã xây dựng nên một đế chế siêu sao bên hè phố. Để phục vụ các ông chủ, doanh nhân, những người có thu nhập cao, Starbucks được thiết kế sang trọng, nằm ở những vị trí đắc địa, sử dụng ly sứ hay thủy tinh. Và Starbucks tại Việt Nam cũng vậy.

Starbucks tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Starbucks tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Hiện tại, văn hóa sử dụng coffee tại Việt Nam là ngồi nhâm nhi nói chuyện hàng giờ liên tục tại quán. Bởi vậy, Starbucks tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa vượt qua được các thương hiệu cafe Việt, với hàng ngàn quán coffee tại TP.HCM và Hà Nội có mức giá rất thấp từ 5 -20.000 đồng và cho phép khách hàng sử dụng wifi không gián đoạn.

Starbucks tại Nhật Bản.

Starbucks tại Nhật Bản.

Starbucks Việt Nam chưa có ở nhà ga, bến tàu hay các khu dân cư nhưng với triết lý kinh doanh hướng đến mọi người tiêu dùng đã làm nên thành công cho đế chế cà phê đến từ Mỹ như hiện nay, có thể Howard Schultz sẽ không chỉ khai thác một phân khúc cao nhỏ ở đất nước yêu cà phê như Việt Nam. Nên bạn đừng vội thất vọng với hãng cafe Starbucks đình đám của Mỹ tại Việt Nam hiện nay nhé! Để biết thêm menu đồ uống của hãng cafe Starbucks tại Việt Nam, mời bạn xem tại đây.

>> XEM THÊM

1. 12 tiệm Starbucks đẹp nhất Hàn Quốc

2. Quán cà phê Starbucks giống như tác phẩm origami giữa lòng Tokyo

3. Nội thất đậm chất công nghiệp của quán cà phê Starbucks New Yorksign