• Thứ Sáu, 06/12/2019 | 00:52 GMT+7
  • 24h qua

Công ty gỗ Bailli: Tạm rời bỏ thị trường Trung Quốc để phát triển tiềm năng của thị trường Việt Nam

- 14:27, 27/11/2019

Công ty gỗ Bailli mới có một khẳng định gây bất ngờ khi nói rằng: họ có xu hướng tạm rời bỏ thị trường Trung Quốc để hướng tới các thị trường khác đang phát triển nhanh nhưng vẫn còn tiềm năng khai thác như Việt Nam. Vậy tại sao Việt Nam lại "lọt vào mắt xanh" của "ông lớn" như Bailli?

Công ty gỗ Baillie tuyên bố: họ có xu hướng tạm rời bỏ thị trường Trung Quốc

Công ty gỗ Baillie là một trong những nhà sản xuất, phân phối và xuất khẩu gỗ cứng lớn nhất Bắc Mỹ, thành lập vào năm 1923 bởi James A.Baillie. Baillie đã đi từ một nhà cung cấp gỗ cứng trong nước sau đó lan truyền các cơ sở sản xuất xuống miền đông Hoa Kỳ, đến nay nó trở thành một nhà sản xuất gỗ cứng quốc tế có thể vận chuyển sản phẩm đến bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Hiện tại, Baillie cũng chính là nhà cung cấp gỗ tròn, gỗ cứng và các sản phẩm gỗ cứng cấp độc quyền có đội ngũ nhân viên bán hàng ở vị trí chiến lược trên khắp Hoa Kỳ và quốc tế.

Mới đây khi nói về các thị trường ở châu Á, ông Philip Fenwick - Giám đốc bán hàng Công ty Baillie Lumber đã khẳng định: họ có xu hướng tạm rời bỏ thị trường Trung Quốc để hướng tới các thị trường khác đang phát triển nhanh nhưng vẫn còn tiềm năng khai thác như Việt Nam.

Ông Philip Fenwick - Giám đốc bán hàng Công ty Baillie Lumber. Ảnh: Tạp chí đồ gỗ

Ông Philip Fenwick - Giám đốc bán hàng Công ty Baillie Lumber. Ảnh: Tạp chí đồ gỗ

Lý giải về vấn đề này, ông Philip Fenwick chia sẻ: 

"Rõ ràng là mức áp thuế lên 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc của tổng thống Donald Trump đã gây áp lực lớn lên tất cả các bên, với các doanh nghiệp Mỹ nói chung đang kinh doanh tại Trung Quốc, cũng đều bị ảnh hưởng lớn, kể cả với các tranh chấp mậu dịch hiện nay. Với mức áp thuế như hiện tại, chúng tôi đã gặp những vấn đề nhất định để phát triển kinh doanh tại thị trường Trung Quốc.

Chúng tôi đang cố gắng thích nghi với tình thế hiện tại, cố gắng duy trì và giữ được những con số lợi nhuận ở mức độ tốt nhất. Nhưng với tình hình ngày càng căng thẳng như hiện tại, Baillie đã gặp một chút rắc rối, sức mua từ thị trường Trung Quốc đã thấp hơn trước, trong khi các công ty nhập khẩu gỗ Trung Quốc cũng ít tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ các doanh nghiêp Mỹ. Chắc chắn là chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều trong các phương án kinh doanh sắp tới ở thị trường này".

Ngoài ra, khi được hỏi về xu hướng phát triển với các thị trường khác ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Đại diện Baillie cũng khẳng định: "Tôi nghĩ đó là một xu hướng đang xảy ra, chẳng hạn như do thuế 25% của Mỹ đánh vào ngành công nghiệp sản xuất đồ gỗ nội thất Trung Quốc, khai trương các nhà máy ở Việt Nam sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu đối với hầu hết những doanh nghiệp muốn hút khách hàng quốc tế" .

Tại sao Việt Nam lại "lọt vào mắt xanh" của Công ty gỗ Bailli?

1. Tiềm năng phát triển của thị trường đồ gỗ Việt Nam 

Theo báo cáo về thị trường nội thất Việt Nam được thực hiện bởi EVBN, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất. Chỉ tính riêng trong năm 2015, tại thị trường châu Âu, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nội thất đã đạt 7,2 tỷ USD và 1,7 tỷ USD với các mặt hàng trang trí nhà ở. Sự phát triển của ngành sản xuất nội thất tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng đều với nhịp độ 9,4% mỗi năm. 

Sự phát triển của ngành sản xuất nội thất tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng đều với nhịp độ 9,4% mỗi năm.

Sự phát triển của ngành sản xuất nội thất tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng đều với nhịp độ 9,4% mỗi năm.

Báo cáo về thị trường sản phẩm gỗ Việt Nam mới đây của Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn cũng chỉ ra rằng, tuy đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu sản phẩm từ gỗ nhưng thị trường trong nước với sức tiêu thụ 90 triệu người dân, ước đạt 1 - 2 tỉ USD một năm lại chưa được chú ý đúng mức. Số liệu thống kê cho thấy thị trường đồ gỗ nội địa Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1/3 so với kim ngạch xuất khẩu. Với nhịp độ tăng trưởng GDP trung bình ở mức 6% mỗi năm, đi cùng với đó là sự phát triển của lĩnh vực xây dựng và bất động sản, thu nhập mỗi hộ gia đình tăng cũng sẽ giúp gia tăng chi tiêu hàng hóa dịch vụ nội thất. Hiệp hội mỹ nghệ và chế biến TP HCM ước tính trong năm 2018, tổng mức tiêu thụ đồ nội thất trong nước ước đạt khoảng 4 tỷ USD.

Với bối cảnh các công ty trong nước tập trung nhiều cho xuất khẩu, EVBN nhận định thị trường nội thất tại Việt Nam đang bỏ ngỏ sân nhà. Phần lớn thị trường nội địa là sân chơi ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với các mặt hàng nhập khẩu, có nguồn gốc chủ yếu là từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và hiện nay là cả EU.

2. "Ông lớn Bailli" đánh giá cao cơ hội kinh doanh của họ tại Việt Nam

Từ thực tế tiềm năng phát triển của của thị trường đồ gỗ Việt Nam 2019, khi nói về cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, Ông Philip Fenwick cũng cho biết: "Chúng tôi đã có mặt ở Việt Nam 15 năm, những thói quen, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam với các sản phẩm gỗ chúng tôi đều hiểu rõ, và tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam còn rất lớn, chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội tốt như vậy đâu. Chắc chắn là Baillie sẽ có những phương án kinh doanh để tận dụng tối đa những thời cơ hiện tại, nhưng đây là bí mật kinh doanh và chúng tôi chưa thể tiết lộ với các bạn vào lúc này. Tuy nhiên, tôi có thể bật mí một chút rằng, chúng tôi sẽ mang tới thị trường Việt Nam rất nhiều loại gỗ cứng Mỹ để đáp ứng được nhu cầu của người Việt Nam".

Ông Philip Fenwick đánh giá cao cơ hội kinh doanh của Bailli tại Việt Nam. Ảnh: Goviet.org.vn

Ông Philip Fenwick đánh giá cao cơ hội kinh doanh của Bailli tại Việt Nam. Ảnh: Goviet.org.vn

Đồng thời, để chứng minh sự lựa chọn đúng đắn của mình, đại diện Công ty gỗ Baillie tại Việt Nam đã phân tích: " Trong thời gian vừa qua, thị trường gỗ ở Việt Nam có rất nhiều những tín hiệu tích cực, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm từ gỗ cứng của Mỹ, các công ty chế biến gỗ cũng tăng khối lượng nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ Mỹ trong những năm qua. Thị trường Việt Nam đang phát triển rất nhanh và rất tốt, nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, một số các doanh nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc cũng sang đây để mở nhà máy để sản xuất gỗ xuất khẩu, chúng tôi đang có lợi thế lớn về thị trường này, cũng như những khách hàng tiềm năng ở Việt Nam, cùng sự kết hợp với những đầu mối làm ăn trước đó. Tôi nghĩ trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có bước phát triển vượt bậc so với trước đây."

Như vậy, qua chia sẻ thẳng thắn của Philip Fenwick có thể nhận thấy, với cương vị là một doanh nghiệp kinh doanh gỗ cứng hàng đầu ở Mỹ và cũng đã có mặt tại Việt Nam hơn một thập kỉ qua, công ty gỗ cứng Baillie đang tiếp tục có những kế hoạch mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, nhất là trong thời điểm sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày một dâng cao. Điều đó cũng đồng thời cho thấy, tiềm năng của thị trường Việt Nam đang dần "lọt vào mắt xanh" của các "ông lớn" trên toàn thế giới, dự báo một tương lai sôi động cho thị trường nội thất Việt Nam thời gian sắp tới.

XEM THÊM: