Tư vấn nội thất Thế giới nội thất

Đạo diễn Bong Joon Ho nói gì về thiết kế bối cảnh ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"?

  • 0 /5 của 0 đánh giá

    Nhận được tới 4 giải thưởng Oscar lần thứ 92, Đạo diễn Bong Joon Ho nói gì về thiết kế bối cảnh ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"?

    bong-joon-ho-boi-canh-parasite-homeaz.vn

    Bong Joon Ho hiện đang là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong giới điện ảnh toàn cầu, đặc biệt là sau khi lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 92 kết thúc. Với 4 chiến thắng vang dội tại Oscar 2020 cho Phim hay nhất, Đạo diễn, Kịch bản gốc và Phim quốc tế xuất sắc, Parasite (Ký sinh trùng) không chỉ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc mà còn đưa tên tuổi của Bong Joon Ho - vị đạo diễn đại tài nên một tầm cao mới. Tác phẩm "Ký sinh trùng" được ngợi ca nhờ cái nhìn sâu sắc về sự xung đột giai cấp, tuy vậy mảng thiết kế bối cảnh của nó cũng ấn tượng không kém cho giới phê bình nghệ thuật.

    Làm cách nào Bong Joon Ho và đội ngũ của ông tạo nên được bối cảnh ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng" xuất sắc đến vậy?

    >>Những ngôi nhà biểu tượng đầy tính ẩn dụ trong phim Ký sinh trùng (Parasites)

    bong-joon-ho-boi-canh-parasite-homeaz.vn2

    Bối cảnh của phim "Ký sinh trùng" được xây dựng dựa trên câu chuyện kể về một gia đình nghèo dùng những trò lừa đảo để xâm nhập vào nhà họ Park giàu có, dần dần chi phối cuộc sống của họ, khoảng 60% thời lượng bộ phim diễn ra tại căn nhà giàu sang của gia đình Park. Nhưng phần lớn khán giả có lẽ không nhận ra địa điểm này được dựng nên hoàn toàn để làm phim chứ không hề có ở ngoài đời thực.

    Trong phim, tuyệt tác của kiến trúc hiện đại này được thiết kế bới một kiến trúc sư không có thật tên Namgoong Hyeonja. Trên thực tế, đây là tên hồi nhỏ của nhà thiết kế sản xuất Lee Ha Jun.“Bởi vì căn nhà của ngài Park trong phim được xây dựng bởi một kiến trúc sư, việc tìm một con đường tiếp cận đúng đắn là không hề dễ dàng”, nhà thiết kế Lee giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua email với IndieWire. “Tôi không phải kiến trúc sư, và tôi nghĩ cách một kiến trúc sư hình dung một không gian khác với cách của một nhà thiết kế sản xuất. Chúng tôi ưu tiên chuyển động của các diễn viên và góc máy quay, trong khi người kiến trúc sư xây dựng không gian nhằm phục vụ cuộc sống của con người, do vậy thiết kế của họ sẽ bao quanh người ở. Tôi nghĩ cách tiếp cận ở đây vô cùng khác nhau”.

    bong-joon-ho-homeaz.vn1

    Theo đạo diễn Bong Joon Ho, thử thách mà ông đưa ra cho nhà thiết kế của Snowpiecer không chỉ là tạo nên một bối cảnh đẹp về mặt thị giác, nó còn phải là một nơi có thể đáp ứng chuẩn xác những yêu cầu của ông về quay phim, bố cục và nhân vật, truyền tải được những chủ đề đa dạng của tác phẩm. Trong cuộc phỏng vấn với IndieWire, đạo diễn Bong miêu tả căn nhà như “một vũ trụ riêng trong lòng bộ phim”. Ông cũng cho hay mình rất vui sướng khi được biết các vị đạo diễn nổi tiếng trong Ban giám khảo Cannes năm nay, bao gồm Alejandro Gonzalez Iñarritu, Yorgos Lanthimos và Kelly Reichardt đều tin rằng bộ phim được quay ở một căn nhà thật. Trên thực tế, Bong yêu cầu nhà thiết kế của mình xây dựng “một bối cảnh mở” nằm trên khu đất trống ngoài trời.

    Ngôi nhà trong phim

    Ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng" là một trong những thiết kế sản xuất đáng kinh ngạc nhất của điện ảnh thời gian gần đây, và câu chuyện đằng sau sự ra đời của nó đã khiến cho mức độ phức tạp trong tuyệt tác của Bong Joon Ho được nâng thêm hẳn một tầng mới .

    Chia sẻ thêm với IndieWire vị đạo diễn đại tài người Hàn Quốc này nói rằng ông nghĩ thứ độc nhất thực sự ở tác phẩm này là ý tưởng về sự xâm nhập, và nó đến từ chính kinh nghiệm của Bong khi còn làm gia sư (hồi mới đi làm). Khi đi dạy kèm, ông thực sự có cảm giác như thể đang xâm nhập vào ngôi nhà, và đó chính là nơi mà ông lấy cảm hứng, muốn kể câu chuyện về những người xung quanh mình, những người không phải tội phạm, xâm nhập vào một ngôi nhà cụ thể.

    Bong Joon Ho: "Không có ai nói rằng mỗi vật chủ chỉ nên có một ký sinh trùng, vậy nên câu chuyện sẽ là về việc khám phá ra đã có những ký sinh trùng khác thâm nhập vào vật chủ, trước chúng rất lâu. Nhưng tôi muốn khán giả bước vào rạp mà không biết đến nửa sau của phim, nên tôi sẽ không đi vào chi tiết ở phần này.

    Tôi cần phải thiết kế căn nhà một cách hết sức tỉ mẩn. Nó giống như một vũ trụ riêng trong lòng bộ phim. Mỗi nhân vật hay nhóm nhân vật đều có những không gian riêng nơi họ có thể ẩn mình, cũng như những không gian họ không biết đến. Sự tương tác giữa ba nhóm nhân vật và sự tương tác của không gian hòa quyện với nhau thực sự tạo nên một điểm lý thú cho bộ phim."

    Bong Joon Ho: Tôi muốn ngôi nhà trong phim

    Bong Joon Ho: Tôi muốn ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng" giống như một vũ trụ riêng trong lòng bộ phim.

    >>Thế giới kỳ lạ bên trong những "căn nhà chuồng cọp Hồng Kông"

    Nhà sản xuất thiết kế Lee Ha Jun cũng chia sẻ thêm rằng: 

    "Theo tôi biết, đạo diễn Bong có nghĩ tới một kiến trúc sư thực sự khi viết kịch bản cho bộ phim, nhưng nó đã không gây ảnh hưởng tới thiết kế căn nhà của ngài Park. Tôi thực sự ưu tiên yếu tố chuyển động được nêu lên trong kịch bản của đạo diễn Bong. Chúng tôi đã trao đổi rất nhiều về bản vẽ mặt bằng do ông ấy phác thảo trong lúc viết kịch bản.

    Đạo diễn Bong đã có những ý tưởng cụ thể về việc di chuyển khi viết kịch bản – lối đi của các nhân vật xuyên qua phòng khách hay khu vườn, lối đi xuống cầu thang từ tầng hai đến bàn ăn, vị trí giúp các nhân vật bí mật quan sát căn bếp từ cầu thang tầng hai, lối đi từ nhà bếp xuống tầng hầm, lối đi từ hầm xuống hầm bí mật, cho đến lối đi từ gara lên phòng khách,…

    Việc thiết kế ra một không gian đáp ứng được những yêu cầu về chuyển động trên là vô cùng quan trọng. Dĩ nhiên chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào góc máy, tuy nhiên chúng tôi đã thống nhất vị trí máy quay khi thiết kế không gian để thể hiện chúng trong thiết kế chung. Tôi thiết kế một không gian rộng và có chiều sâu hơn là chiều cao để căn nhà phù hợp với tỉ lệ khung hình 2.35:1"

    Ngoại thất ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"

    Ngoại thất ngôi nhà trong phim

    Ngoại thất ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"

    Nhà thiết kế họ Lee cũng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với IndieWire rằng: "Căn nhà của ngài Park được dựng ở ngoài trời dựa trên việc cân nhắc hướng của mặt trời. Hướng mặt trời là một yếu tố thiết yếu khi tìm kiếm địa điểm dựng cảnh. Chúng tôi phải ghi nhớ vị trí của mặt trời trong khoảng thời gian mong muốn, và quyết định những vị trí và kích cỡ của các cửa sổ sao cho hợp lý. Về việc sử dụng ánh sáng thực, nhà quay phim Hong Kyung Pyo có những yêu cầu cụ thể liên quan tới màu sắc. Trước khi xây dựng bối cảnh, tôi và nhà quay phim đã ghé thăm địa điểm nhiều lần đề kiểm tra chuyển động của mặt trời tại mỗi thời điểm, và chúng tôi đã quyết định chọn nơi nào làm địa điểm cùng nhau.

    Chúng tôi không quay phần trong và ngoài nhà tách biệt nhau; chúng tôi phải tạo ra một căn nhà hoàn hảo…Cả sân chính phía trước, chỗ mà bạn sẽ thấy ngay khi bước vào nhà, và phần sân sau, đều được đặc biệt dựng riêng cho bộ phim. Phần sân trước là lí do chính vì sao chúng tôi phải dựng nên cả căn nhà của ngài Park. Đạo diễn Bong đã định hình sẵn trong đầu cách di chuyển của các diễn viên trên phim.

    Đây là lí do vì sao tầng một căn nhà không hề có chiếc TV nào. Đạo diễn Bong đề cập rằng vị kiến trúc sư trong câu chuyện, Namgoong Hyeonja, đã xây dựng tầng một để nhằm tôn lên khu vườn. Do đó chúng tôi tạo nên vách kính theo tỉ lệ khung hình 2.35:1, và tôi muốn phòng khách và khu vườn rộng lớn tạo cảm giác như một tấm hình đẹp trên màn ảnh."

    Nội thất của ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"

    căn phòng khách của ngôi nhà trong phim

    căn phòng khách của ngôi nhà trong phim "Ký sinh trùng"

    Nhà sản xuất phim không sử dụng nhiều màu sắc cho căn nhà ngài Park. Đối với nội thất, họ chủ yếu dùng gỗ tối màu và các vật liệu tông xám để nhấn mạnh sự tương phản của nó với bên ngoài. Ánh đèn vàng được sử dụng để tạo nên bầu không khí ấm áp và tinh tế. Trong quá trình thiết lập, họ đã tính toán làm sao để có thể tự do điều chỉnh màu sắc và nhiệt độ màu của các nguồn sáng có sẵn.

    Căn nhà của họ Park là một nơi tối giản, ngăn nắp, rộng lớn và có quy củ. Đó là một ngôi nhà lớn với khu vườn rộng, các mảng màu và vật liệu có trong bối cảnh đều được tiết chế. Đối lập với căn nhà giàu sang, khu nhà bán hầm của Kitaek có nhiều màu sắc hơn, nhưng đạo diễn Bong và thiết kế Lee đã giảm thiểu các tông màu càng nhiều càng tốt để không có tông màu nào nổi bật. Thay vào đó, kết cấu nhà thô hơn và không gian chật chội hơn so với ngôi nhà giàu có. Nhà thiết kế và đạo diễn muốn chỉ ra sự gia tăng về mật độ phản ánh sự khác biệt về đẳng cấp giữa những khu vực cao sang và những nơi thấp kém hơn. Đây là một câu chuyện về sự cộng sinh, nhưng cả đạo diễn Bong và ông Lee đều tin chắc nên thể hiện sự tương phản một cách rõ ràng. Sự tương phản còn được đẩy lên đỉnh điểm qua việc gia đình họ Kim càng bước từ trên cao xuống thấp, diện mạo khu dân càng thay đổi.

    Căn biệt thự ngập tràn ánh sáng của gia đình Park đối lập hoàn toàn so vơi ngôi nhà thấp hơn cả mặt đường của gia đình Kim.

    Căn biệt thự ngập tràn ánh sáng của gia đình Park đối lập hoàn toàn so vơi ngôi nhà thấp hơn cả mặt đường của gia đình Kim.

    Chia sẻ:

    Tư vấn sản phẩm Thế giới nội thất Nhà đẹp Xu hướng - Thị trường
    Phong thủy Nghiên cứu Nhân vật Mẹo vặt

    Bài viết liên quan