• Thứ Năm, 12/12/2019 | 08:48 GMT+7
  • 24h qua

Bên trong dự án siêu sân bay Long Thành quy mô đầu tư 16 tỉ USD

Elise Mai - 11:25, 02/12/2019

Bên cạnh các hệ thống truyền thống, dự án sân bay Long Thành được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay.

Dự án siêu sân bay Long Thành có gì?

Liên quan đến vấn đề xây dựng sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo đến Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xem xét nghiên cứu ý kiến góp ý của chuyên gia về việc lãng phí nếu dùng 5.000ha đất với 4 đường băng và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành. Vậy, bên trong dự án "siêu sân bay" Long Thành có gì?

Theo quy hoạch tổng thể, diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha, trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khoảng 5.000 ha và theo kế hoạch thì sân bay Long Thành sẽ là một Cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế. Sân bay Long Thành sẽ là 1 sân bay cấp 4F - mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế hoặc cao hơn theo tiêu chuẩn của ICAO. Sau khi hoàn thành sân bay này có 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất dài 4000 m, rộng 60 m có thể phục vụ các loại máy bay 2 tầng khổng lồ như Airbus A380, Boeing 747, có 4 nhà ga rộng lớn và hiện đại có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 6,7447 tỷ USD, do Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam làm chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn sân bay Nhật Bản JAC. Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn chính 2019 – 2025, 2025 – 2035, 2035 – 2050 và sau 2050. Quy hoạch dự án đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14 tháng 06 năm 2011 trước đó, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký.

Sân bay Long Thành 16 tỷ USD sẽ tự động nhận dạng hành khách

Dự án "siêu sân bay" Long Thành tập trung chủ yếu vào lĩnh vực kỹ thuật số bao gồm các yếu tố internet vạn vật IoT, trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn Big Data; lĩnh vực vật lý bao gồm việc ứng dụng công nghệ robot, giải pháp tự động hoá các trang thiết bị kỹ thuật. AI được áp dụng vào hệ thống làm thủ tục hành khách, hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ hỗ trợ việc nhận dạng và xác định danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt, dấu vân tay… nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Thông qua việc phân tích dữ liệu thu nhận từ hệ thống truyền hình mạch kín CCTV, AI sẽ dự đoán chuyển động của từng hành khách, tính toán đưa ra những thông tin đề xuất nhằm tối ưu hóa luồng hành khách hoặc phân bổ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu hành khách thay đổi. Dựa vào dữ liệu hình ảnh từ hệ thống CCTV kết hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia để nhận diện đối tượng trong danh sách cấm bay, AI sẽ phân tích đối chiếu và đưa ra các cảnh báo kịp thời cho lực lượng an ninh.

Ngoài ra, AI sẽ giúp đơn vị khai thác phân tích các dữ liệu về chuyến bay, thời tiết, giám sát an ninh... để đơn vị khai thác xây dựng chương trình kiểm soát an ninh an toàn, quản lý rủi ro, dự đoán và lập kế hoạch bay, điều phối và phân chia khai thác toàn bộ cơ cở hạ tầng kỹ thuật của sân bay một cách phù hợp, hiệu quả nhất, giúp đơn vị quản lý vận hành có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến chuyên gia về dự án xây dựng sân bay Long Thành trước ý kiến của chuyên gia về việc lãng phí nếu dùng 5.000ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến chuyên gia về dự án xây dựng sân bay Long Thành trước ý kiến của chuyên gia về việc lãng phí nếu dùng 5.000ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành.

Theo Quy hoạch tổng thể, vị trí sân bay quốc tế Long Thành nằm tại xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai...

Theo Quy hoạch tổng thể, vị trí sân bay quốc tế Long Thành nằm tại xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai...

... cách TP Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành, cách cửa ngõ vào “Thành phố công nghiệp” Nhơn Trạch 5 km và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.

... cách TP Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành, cách cửa ngõ vào “Thành phố công nghiệp” Nhơn Trạch 5 km và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.

"Siêu sân bay" Long Thành theo dõi lộ trình hành lý qua điện thoại

Một trong những ứng dụng internet vạn vật nổi bật tại sân bay Long Thành là công nghệ nhận dạng thông tin bằng tần số vô tuyến - RFID (Radio Frequency Identification), là công nghệ kết nối để tự động xác định và theo dõi bằng các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể như hành lý, thiết bị, đối tượng... nhằm giúp cho việc phân loại và nhận dạng hành lý gần như tuyệt đối chính xác, đảm bảo an toàn cho kiểm soát thông tin soi chiếu an ninh, soi chiếu hải quan, giảm thiểu thất lạc hành lý. Bên cạnh đó hành khách dễ dàng truy cập, kiểm tra thông tin lộ trình hành lý của mình thông qua ứng dụng trên máy tính cá nhân hoặc điện thoại.

Công nghệ tự động hóa hiện được áp dụng cho các nhà ga mới của các sân bay lớn trên thế giới như Incheon T2, Changi T4… cũng sẽ được áp dụng cho các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật tự động của sân bay Long Thành như:

  • Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk);
  • Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý (Self Baggage Drop);
  • Hệ thống kiểm soát an ninh tại cổng ra vào tự động (Automatic Gate Access Control-AGAC);
  • Hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động (Automated Immigration), hệ thống cửa ra tàu bay tự động (E-gate).
Sân bay Long Thành theo dõi lộ trình hành lý qua điện thoại.

Sân bay Long Thành theo dõi lộ trình hành lý qua điện thoại.

Sân bay Long Thành trang bị thiết bị kiểm thể tự động siêu hiện đại

Trong lĩnh vực đảm bảo an ninh hàng không, thiết bị kiểm thể tự động (Body Scanner) sẽ được trang bị 100% bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành thay cho việc kiểm tra an ninh bằng dụng cụ cầm tay như trước đây.

Việc áp dụng quy trình soi chiếu kiểm soát an ninh và hải quan đối với hành lý ký gửi (quốc tế, quốc nội) với 5 mức độ kiểm tra nghiêm ngặt cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị soi chiếu hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu (tương đương TSA của Mỹ) sẽ tăng cường mức độ đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

Hàng rào an ninh sử dụng hệ thống cáp quang cảm biến chống xâm nhập kết hợp camera giám sát nhằm phát hiện sớm các vị trí có nguy cơ xâm nhập trái phép, cung cấp và lưu trữ hình ảnh tại khu vực có cảnh báo, phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không. 

Các công nghệ ứng dụng cho sân bay Long Thành ngày càng phát triển nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa, kỹ thuật số, sinh trắc học…

Các công nghệ ứng dụng cho sân bay Long Thành ngày càng phát triển nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa, kỹ thuật số, sinh trắc học…

Dự án sân bay Long Thành còn qua các bước thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công và trước khi đưa vào khai thác sau 6 năm nữa (đến năm 2025).

Dự án sân bay Long Thành còn qua các bước thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công và trước khi đưa vào khai thác sau 6 năm nữa (đến năm 2025).

Sân bay Long Thành được kỳ vọng có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất tại thời điểm đầu tư xây dựng và chuẩn bị đưa vào khai thác.

Sân bay Long Thành được kỳ vọng có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất tại thời điểm đầu tư xây dựng và chuẩn bị đưa vào khai thác.

Chiều 24/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong báo cáo của Chính phủ là đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước. ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của sân bay Long Thành. Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ định thầu là nhà đầu tư - khai thác sân bay Long Thành.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ định thầu là nhà đầu tư - khai thác sân bay Long Thành.

>>> Xem thêm: Có một sân bay quốc tế được bảo vệ bởi hàng rào chống tên lửa nằm lọt giữa sa mạc tại Israel

Nhận định về dự án sân bay Long Thành của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Đại học Bách Khoa TP. HCM

Với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300ha thay vì con số khổng lồ 5.000ha. Theo PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, có thể so sánh với các sân bay khác trên thế giới để thấy rõ sự lãng phí ở đây. Ví dụ như sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm cũng chỉ có diện tích 2.300ha. 

Về tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), bình quân 160 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm cũng lại là lượng vốn đầu tư rất lớn và vô cùng lãng phí khi so sánh với các sân bay tương tự trên thế giới. Trong khi đó, sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok có mức tổng đầu tư 5 tỷ USD năm 2006 với năng suất 100 triệu hành khách/năm, bình quân 50 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm. Như vậy, tỷ suất đầu tư của sân bay Long Thành đang đắt gấp 3,2 lần so với sân bay Suvarnabhumi.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng sân bay Long Thành có dự toán rất mơ hồ cho cả 3 giai đoạn là 16 tỷ USD cho năng suất 100 triệu khách/năm. Do đó, nếu cần đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thì tổng vốn đầu tư phải giảm xuống để tương đương với suất đầu tư của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok và sân bay Western Sydney ở Úc, chứ không nên quá lãng phí như trong Dự án hiện đang trình Quốc hội.