• Thứ Sáu, 06/12/2019 | 18:02 GMT+7
  • 24h qua

5 yếu tố để mọi nhà đầu tư bất động sản du lịch đều thành công.

Bích Thuần - 20:29, 27/11/2019

Đầu tư bất động sản du lịch là một trong những "miếng bánh ngon" nhưng khá "mạo hiểm" ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù đất nước có thừa tiềm năng phát triển, song kinh nghiệm của các nhà đầu tư còn mỏng và chậm tiến. Bởi vậy, muốn "đánh đâu thắng đó" các nhà đầu cần biết 5 yếu tố sau để thành công.

Đầu tư bất động sản du lịch: rủi ro tiềm ẩn từ loại hình "condotel"

Bất động sản du lịch đang là một trong những phân khúc có tốc độ phát triển như vũ bão trong những năm gần đây. Từ chỗ chỉ một vài dự án ở những địa phương có ngành du lịch phát triển như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên… hiện nay, thị trường đã lan rộng ra khắp cả nước với hàng trăm dự án lớn, nhỏ. Nhất là kể từ năm 2015 đến nay, khi loại hình condotel nở rộ ở hầu hết các thành phố du lịch ven biển, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu chảy mạnh vào kênh đầu tư này.

Đầu tư bất động sản du lịch: rủi ro tiềm ẩn từ loại hình

Đầu tư bất động sản du lịch: rủi ro tiềm ẩn từ loại hình "condotel"?

Theo số liệu của Hội hội môi giới BĐS Việt Nam, 2017 là năm bùng nổ condotel khi có đến 26.364 căn. Nha Trang chiếm hơn 1 nửa trong số này. Savills ước tính số lượng căn condotel nhiều nhất là ở Nha Trang vào khoảng 13.000 căn, Phú Quốc cũng có con số tương tự. Còn theo Công ty DKRA, từ năm 2016 đến tháng 6/2019, lượng căn hộ condotel ở Đà Nẵng vào khoảng 9.890 căn của 12 dự án được đưa ra thị trường.

Kể từ năm 2015 đến nay, khi loại hình condotel nở rộ ở hầu hết các thành phố du lịch ven biển, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu chảy mạnh vào kênh đầu tư này.

Kể từ năm 2015 đến nay, khi loại hình condotel nở rộ ở hầu hết các thành phố du lịch ven biển, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu chảy mạnh vào kênh đầu tư này.

Một trong những hình thức bán hàng phố biến khi đó là "cam kết lợi nhuận" của chủ đầu tư, thường dao động từ 10-12% cố định từ 5 đến 10 năm. Một mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo chính sách cam kết này chứa đựng nhiều rủi ro nếu tình trạng kinh doanh cho thuê của dự án gặp vấn đề. Tuy vậy, không phải dự án BĐS du lịch nào cũng bán hàng với chính sách cam kết lợi nhuận, hoặc gặp những vấn đề về dòng tiền vì trên thị trường vẫn có nhiều dự án BĐS du lịch hoạt động kinh doanh tốt từ hoạt động cho thuê.

Những yếu tố cốt yếu để đầu tư bất động sản du lịch hiệu quả.

1. Kết hợp tốt dịch vụ lữ hành để tạo dòng khách thường xuyên, ổn định

Thông thường những chủ đầu tư có thế mạnh về lữ hành sẽ tạo được lợi thế nhất định cho các dự án bất động sản du lịch của họ, bởi lẽ khi có lợi thế về lữ hành, chủ đầu tư hoàn toàn có thể chủ động về nguồn khách hàng cho mình. Đây là yếu tố có ý nghĩa sống còn đối với một dự án BĐS du lịch. Nếu dự án không đảm bảo được yếu tố về dòng khách sẽ gặp khó khăn cho việc lấp đầy buồng phòng. Khi đó, hoạt động kinh doanh cho thuê của dự án sẽ gặp khó khăn.

Để làm được điều này, thậm chí nhiều chủ đầu tư lớn hiện nay còn tạo ra một hệ sinh thái du lịch trọn vẹn cho chuỗi các dự án của họ. Và các chủ đầu tư vừa làm dịch vụ lữ hành vừa khai thác dịch vụ lưu trú sẽ có điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn. Họ cũng có nhiều chính sách ưu việt hơn so với các đơn vị khác nhằm hút khách quay lại các cơ sở lưu trú của mình. Vì thế, các khu nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư vừa làm dịch vụ lữ hành vừa khai thác dịch vụ lưu trú luôn có một lượng khách ổn định, đảm bảo công suất buồng phòng luôn ở mức cao.Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng các chủ đầu tư phát triển mảng kinh doanh lữ hành song song cùng quá trình hình thành dự án bất động sản du lịch tại Việt Nam không nhiều.

2. Lựa chọn đơn vị quản lý và vận hành chuyên nghiệp, uy tín

Có được yếu tố đầu tiên là thế mạnh dòng khách, điều không kém phần quan trọng tiếp theo là khả năng quản lý và vận hành khai thác khi các dự án bất động sản du lịch đi vào hoạt động. Thực tế cho thấy, với một dự án bất động sản du lịch để đảm bảo sự sống sót, công suất buồng phòng phải đạt ngưỡng 50% mà điều này phụ thuộc nhiều vào uy tín, thương hiệu của các đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Bà Lê Mai Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cũng đã từng khẳng định: bất kỳ cơ sở lưu trú nào, công suất phòng phải đạt trên 50% mới đảm bảo được hoạt động ổn định. Với mức công suất buồng phòng trên 70%, cơ sở lưu trú đó hoạt động tốt và mang về lợi nhuận tương đối.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều dự án BĐS du lịch thường thuê các đơn vị vận hành quốc tế đã có kinh nghiệm trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây cũng đã bắt đầu xuất hiện những thương hiệu Việt có uy tín và chuyên nghiệp trên thị trường.

3. Thiết kế sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng của du lịch

Sự phát triển bùng nổ về nguồn cung bất động sản du lịch khiến thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Vì thế một dự án bất động sản du lịch muốn thành công phải có những sản phẩm thực sự chất lượng, mới và ưu việt hơn. Tạo sự khác biệt so với các dòng sản phẩm truyền thống để có thể hấp dẫn du khách, cũng như nhà đầu tư. Vì thế, ngày càng có nhiều chủ đầu tư phát triển dự án với quy mô lớn, phong cách thiết kế khác biệt theo chuẩn 5 sao quốc tế có tâm và có tầm.

Điển hình như loại hình bất động sản du lịch tích hợp All - in – one (tất cả trong một) giàu tiện ích, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí đã đáp ứng và phục vụ được mong muốn tận hưởng nhiều tiện ích nhất của du khách trong một khoảng thời gian giới hạn của kỳ nghỉ. Chủ đầu tư các dự án này dành tới 2/3 diện tích dự án để phát triển hệ thống tiện ích và cảnh quan. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch mới.

4. Xây dựng dự án tích hợp các tiện ích phong phú 

Các tiêu chí lựa chọn kỳ nghỉ của du khách không đơn thuần chỉ là "nghỉ dưỡng" như trước. Hiện nay, yêu cầu nghỉ dưỡng phải kết hợp với du lịch trải nghiệm, khám phá thông qua những dịch vụ mới lạ, những trò chơi mạo hiểm hấp dẫn gắn liền với địa hình tự nhiên… đang ngày càng phổ biến. Những dự án thông thường chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú cùng hệ thống tiện ích cơ bản sẽ không đón đầu được nguồn cầu nghỉ dưỡng chất lượng cao này.

Thay vào đó là những quần thể nghỉ dưỡng quy mô lớn All -in one được đầu tư bài bản, đáp ứng đa dạng nhu cầu vui chơi - giải trí - trải nghiệm theo phong cách mới. Các dự án này kết hợp giữa nghỉ dưỡng và các dịch vụ giải trí với chuỗi tiện ích liên hoàn đẳng cấp như: hệ thông nhà hàng sang trọng, hồ bơi chuẩn Olympics, các trung tâm thể dục, CLB, nhà hàng cho trẻ em, công viên nước rộng lớn, công viên chuyên đề, phố đi bộ, khu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời... để hấp dẫn du khách, nhất là du khách nhỏ tuổi.

5. Thúc đẩy quảng bá du lịch điểm đến cho địa phương

Vị trí mà dự án sở hữu là một trong những yếu tố quyết định đến hoạt động của một bất động sản du lịch, bởi vậy mà các nhà đầu tư đương nhiên phải lựa chọn một dự án nằm trong vùng có tiềm năng phát triển du lịch cao.

Bên cạnh những vùng đất truyền thống như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, bất động sản du lịch đang chờ đón những vùng đất mới giàu tiềm năng như: Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa Vũng Tàu…Nhiều nhà đầu tư tiên lớn đã tiên phong đến Ninh Thuận, mang lại dòng vốn nhiều chục nghìn tỷ đồng, tạo động lực cho du lịch nơi đây phát triển đột phá. Hơn nữa, vùng đất mới này có nắng ấm quanh năm giúp khai thác du lịch cả 12 tháng trong năm.

Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương nói trên sẵn sàng mở cửa với hàng loạt chính sách ưu đãi như giảm giá thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhập khẩu, thủ tục đầu tư nhanh chóng, thông thoáng… để tạo ra những điểm đến mới không chỉ cho du lịch Việt Nam mà cho cả du lịch châu Á.

(Theo CafeF)

XEM THÊM: